Tổ yến huyết đảo và sự thật về giá tổ yến đỏ hiện nay - Thọ An Nest

Tổ yến huyết đảo và sự thật về giá tổ yến đỏ hiện nay - Thọ An Nest

Yến huyết, đặc biệt là yến huyết đảo từ lâu được truyền tai nhau như một cao lương bổ dưỡng rất được ưa chuộng và có giá bán rất cao. Nhưng những sự thật ít ai biết sẽ khiến bạn cân nhắc hơn trước khi quyết định mua sản phẩm này.

Dựa vào màu sắc, yến sào hiện nay được chia thành 3 nhóm: bạch yến, hồng yến và yến huyết. Trong đó tổ yến huyết được xếp vào hàng ngũ thượng phẩm, giá bán đến vài chục triệu đồng 100g, đắt gấp 5 - 10 lần yến trắng thông thường, và được người tiêu dùng tin rằng đại bổ. Đắt xắt ra miếng là vậy, nhưng loại cao lương đỏ này cũng gây tranh cãi ít nhiều từ nguồn gốc đến chất lượng.

1 - Sự thật về huyết yến

Tương truyền, yến huyết hình thành là do máu chim yến hòa quyện vào nước dãi trong quá trình xây tổ. Chính vì thế tổ yến huyết không chỉ bổ dưỡng nhờ thành phần như yến trắng vốn có, mà còn có nhiều thành phần dưỡng chất quý hiếm khác rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng sự thật về huyết yến thì màu sắc vốn có của sản phẩm có được không giống như cách bấy lâu nay người ta vẫn nghĩ. 

1.1. Màu đỏ của tổ yến huyết không từ máu mà ra

Trái với niềm tin của đại đa số người tiêu dùng, màu sắc của tổ yến huyết hoàn toàn không sinh ra từ máu của chim yến. Theo trích dẫn nghiên cứu Information Processing in Agriculture (2015), do đặc tính môi trường trú ngụ, mà theo thời gian màu sắc của tổ yến sẽ dần biến đổi. Cụ thể, ngôi nhà của chim yến luôn chứa rất nhiều phân, cộng với điều kiện ẩm thấp và thiếu ánh sáng. Càng lâu ngày, khí nitơ trong phân phản ứng với tyrosine có trong tổ yến tạo nên hợp chất có hàm lượng Nitrit và Nitrat cao, làm biến đổi màu tổ yến sang đỏ thẫm.

Có người cho rằng, tổ yến đỏ chỉ được tìm thấy ở nơi rất sâu của hang động. Thế nhưng, theo nhiều hộ gia đình nuôi yến nhà, những nhà yến 10 - 20 năm cũng đã ghi nhận hiện tượng chuyển màu của tổ yến. Đây là hiện tưởng tổ yến  trắng chuyển dần sang vàng, cam, và đậm dần theo thời gian do tường nhà có nhiều phân chim, không khí ẩm thấp đã sinh ra phản ứng làm chuyển màu tổ yến.

Màu đỏ của huyết yến không phải từ máu chim yến như nhiều người nghĩMàu đỏ của huyết yến không phải từ máu chim yến như nhiều người nghĩ

Rất nhiều đơn vị kinh doanh tổ yến hiện nay đưa ra lời khuyên không nên dùng sản phẩm huyết yến này. Bởi với hàm lượng Nitrit và Nitrat cao, đây rõ ràng không phải là sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Như vậy, dù nguyên nhân dẫn đến việc tổ yến “lên màu” là gì thì việc huyết yến hình thành từ máu chim là hoàn toàn không đúng. Bởi theo thời gian máu sẽ chuyển sang màu đen, không còn đỏ tươi, đỏ sáng như thành phẩm thường thấy. Hơn nữa, nếu mặt hàng này đắt đỏ và siêu bổ dưỡng vì có thành phần máu chim, thì ắt hẳn thịt và máu chim yến đã bị khai thác nhiều hơn phần tổ.

1.2. Số lượng yến huyết đảo không nhiều

Yến huyết đảo được người bán đồn thổi là sản vật vô cùng quý hiếm nên giá cả vô cùng đắt đỏ. Thế nhưng cũng chính người bán tạo ra mâu thuẫn khi có sẵn số lượng nhiều để rao bán trên các kênh truyền thông của mình. Trước sự phát triển của kỹ thuật nuôi yến nhà hiện nay, không chỉ có yến huyết đảo mới được săn đón mà yến huyết nhà cũng được biết đến với độ hot tương tự. Có những đầu mối sẵn sàng cung cấp bất cứ số lượng nào khách muốn. Và quy luật hiển nhiên: chỉ có người mua lầm, người bán không lầm.

Yến trắng nuôi nhà hiện nay rất được ưa chuộngYến trắng nuôi nhà hiện nay rất được ưa chuộng

Trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp, Thọ An Nest nhận thấy nhiều khó khăn trong khâu quản lý đầu vào của sản phẩm huyết, nên trong danh mục kinh doanh của mình, Yến sào Thọ An chỉ chuyên doanh yến trắng nguyên chất 100% nhằm đảm bảo sức khỏe cho khách hàng sử dụng.

Sản Phẩm Liên Quan

2. Những rủi ro khi mua tổ yến huyết

Nếu Quý khách cần tìm mua tổ yến huyết để sử dụng hoặc làm món quà giá trị gửi đến người thân, thì hãy thật cân nhắc và tìm đến các cơ sở uy tín, nhiều năm kinh nghiệm và có thương hiệu trên thị trường. Bởi trước sức hút của mặt hàng này cũng như lợi nhuận siêu khủng mà nó mang lại, nhiều cơ sở kinh doanh kém chất lượng hiện nay có những chiêu trò để “phù phép” tạo ra yến huyết giả mà khách hàng không thể nhận ra được.

  • Nhuộm màu: Cách cực kỳ đơn giản, nhanh chóng và không tốn nhiều chi phí là tẩm màu cho yến trắng. Màu được dùng ở đây có thể là màu thực phẩm, cũng có thể là màu hóa học, gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe người sử dụng.
  • Ủ phân hữu cơ: Yến trắng được xịt ẩm, bỏ vào thùng xốp, ủ phân hữu cơ. Trong vòng khoảng 2 tháng, yến trắng sẽ chuyển sang yến hồng do trong phân hữu cơ có chứa NH3, phản ứng với oxi trong không khí tạo thành nitrit sẽ tạo ra màu hồng. Để thêm khoảng 1 tháng nữa, yến sẽ chuyển sang màu đỏ.
  • Yến chuyển màu do môi trường nuôi không vệ sinh: Khi người nuôi chim yến không làm vệ sinh nơi chim yến làm tổ, thì thành tường sẽ có phân chim và NH3 phản ứng với oxi sẽ tạo ra màu đỏ ở phần chân tổ (chân yến), lâu ngày, tổ yến sào sẽ dần chuyển sang màu đỏ.

Dù được ép ủ hay tổ tự chuyển màu tự nhiên, thì nitrit qua quá trình chuyển hoá, tác dụng với một số chất trong cơ thể tạo thành nitrosamine có khả năng gây ung thư sau thời gian dài sử dụng.

3. Giá huyết yến hiện nay

Dù trong thời điểm và hoàn cảnh nào, giá huyết yến vẫn luôn cao nhất so với các loại yến khác. Đánh vào tâm lý quý hiếm và đại bổ, người bán dễ dàng tự phân loại và định giá yến huyết để thuyết phục khách mua, do vậy giá bán trên thị trường cũng rất khác nhau. Vậy yến huyết 100g giá bao nhiêu? Giá bán trên thị trường hiện nay dao động từ 15.000.000đ - 25.000.000đ tùy vào yến huyết thô hay đã qua làm sạch. Giá yến huyết nguyên tổ sẽ có chênh lệch với thành phẩm đã qua tinh chế.

Giá một số sản phẩm huyết yến trên thị trường hiện nayGiá một số sản phẩm huyết yến trên thị trường hiện nay

Có thể tham khảo thêm: Yến sợi

4. So sánh dinh dưỡng trong yến huyết và yến trắng

Kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng là câu trả lời xác đáng nhất cho vấn đề yến huyết liệu có bổ hơn nhiều so với yến trắng hay không.

Hàm lượng mg/100g

Yến trắng

Yến đỏ

Canxi (Ca)

236,56

248,21

Đồng (Cu)

1,60

0,37

Kali (K)

25,67

27,19

Kẽm (Zn)

1,11

0,14

Maggie (Mg)

106,6

110,5

Mangan (Mn)

0,38

0,37

Molipden (Mo)

4

0,02

Natri (Na)

1211,1

1216,7

Nhôm (Al)

2,34

1,62

Phospho (P)

9,91

13,28

Sắt (Fe)

10,57

9,39

Silic (Si)

23,35

24,44

Protein thô

53,25

52,72

Chất béo thô

0,15

0,24

Đường

5,94

7,81

Các thông số đã chỉ ra rằng, hàm lượng các khoáng chất và chất hữu cơ trong tổ yến đỏ và yến trắng tương đồng nhau, không có sự chênh lệch quá lớn. Có những chất yến đỏ có nhiều hơn, như Canxi, Kali, Natri, Phospho, nhưng bù lại yến trắng lại sở hữu kẽm, sắt và protein cao hơn, đồng thời trong yến trắng cũng ít đường hơn.

Yến trắng có thành phần kẽm, sắt, protein cao hơn yến đỏYến trắng có thành phần kẽm, sắt, protein cao hơn yến đỏ

Sự chênh lệch hàm lượng các chất trong 2 loại yến khá nhỏ, do đó nói huyết yến đại bổ là thiếu cơ sở. Có lẽ, chính vì sự quý hiếm khi xuất hiện trong tự nhiên nên dẫn đến giá trị sản phẩm được đẩy lên cao ngút, chỉ có giới thượng lựu mới có thể trở thành khách hàng tiềm năng của sản phẩm này.

Vậy yến huyết có tốt không? Cũng từ bảng phân tích thành phần, có thể thấy tác dụng của yến huyết không quá thần thánh như nhiều thông tin tung hô. Mà theo đó, tác dụng của huyết yến hay tác dụng của hồng yến cũng đều tương tự như bạch yến:

  • Bổ sung nhiều dưỡng chất quý giá và cần thiết cho cơ thể
  • Hỗ trợ tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho mọi lứa tuổi
  • Giúp phục hồi nhanh ở người bệnh, người vừa khỏi bệnh
  • Kích thích tăng sinh collagen và elastin, giúp da dẻ căng mịn, hồng hào
  • Thanh nhiệt, cải thiện hệ hô hấp, giảm ho, tiêu đàm
  • Tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể đặc biệt là canxi và vitamin D

Để bồi bổ cho những người thân trong gia đình, hay tìm mua yến sào cho người cao huyết áp, Quý khách hoàn toàn có thể chọn yến trắng với giá cả phải chăng hơn, mà công dụng cũng hoàn toàn tương tự.

Thọ An Nest chuyên doanh yến trắng, kiểm soát đầu vào chặt chẽ đảm bảo sức khỏe người dùngThọ An Nest chuyên doanh yến trắng, kiểm soát đầu vào chặt chẽ đảm bảo sức khỏe người dùng

Yến huyết hiện nay vẫn nổi danh, nhưng sự quý hiếm đã giảm đi khi bất cứ ai cũng tìm mua được dễ dàng trên các trang mạng. Việc nắm rõ nhiều thông tin sẽ giúp Quý khách dễ dàng đưa ra quyết định hơn khi tìm đến thượng phẩm này.

Luôn đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, Thọ An Nest chuyên doanh yến trắng với đủ các loại từ yến thô, tinh chế đến rút lông nguyên tổ cao cấp. Tham khảo ngay danh mục sản phẩm tại Thọ An Nest để sở hữu sản phẩm san toàn, nguyên chất, bảo vệ những người thân yêu, và được miễn phí giao hàng toàn quốc!