Mách Bạn Cách Làm Món Yến Chưng Kỷ Tử Đường Phèn 

Mách Bạn Cách Làm Món Yến Chưng Kỷ Tử Đường Phèn 

Yến sào chưng kỷ tử đường phèn là một món ăn vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe như ngăn ngừa ung thư, làm đẹp da, cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường các chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chưng chế biến món ăn này để phát huy tối đa hiệu quả. Hôm nay, Thọ An Nest sẽ mách bạn cách làm món yến chưng kỷ tử đường phèn vô cùng đơn giản và nhanh chóng nhé! 

1. TÁC DỤNG CỦA KỶ TỬ 

Kỷ tử hay còn gọi là câu kỷ tử là một loại quả nhỏ, có vị đắng nhưng vẫn có vị ngọt và chua nhẹ, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như an thần, nhuận phế, giảm đau lưng, mỏi gối, các bệnh về dạ dày,.... Theo nghiên cứu cho thấy, trong kỷ tử chứa lượng lớn hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin nhóm A, B, C và khoáng chất thiết yếu khác như Fe, Zn, chất xơ,… 

  • Giải độc gan và thận: theo Đông y, kỷ tử thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc giải độc cơ thể, cải thiện chức năng gan và thận hoạt động tốt hơn.
  • Nâng cao hệ miễn dịch: với hàm lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất, kỷ tử giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh cảm vặt.
  • Giảm đau khớp chân, khớp tay: trong kỷ tử có các chứa hoạt chất kháng viêm giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đau nhức cơ bắp, đau mỏi lưng gối,...
  • Cải thiện thị lực: hoạt chất zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ mắt trước ảnh hưởng của tia cực tím.

cach-lam-yen-chung-ky-tu-duong-phen-1

Kỷ tử giúp cải thiện thị lực, giảm đau nhức chân tay

2. TÁC DỤNG CỦA YẾN CHƯNG KỶ TỬ ĐƯỜNG PHÈN

Yến sào là bổ phẩm số 1 để bảo vệ sức khỏe với nhiều nguyên tố vi lượng, axit amin thiết yếu cho cơ thể. Do đó, khi kết hợp cùng kỷ tử sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người dùng như: 

  • Hỗ trợ cải thiện trí não, nâng cao sự tập trung giúp tinh thần luôn thoải mái, giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Giúp giảm cân hiệu quả với hàm lượng protein cao nhưng không chứa chất béo và các hoạt chất đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp cơ thể có một thân hình thon gọn.
  • Làm đẹp da nhờ hàm lượng lớn vitamin C cùng các loại axit amin hỗ trợ làm giảm các vết nám, tàn nhang, giảm hắc sắc tố da giúp làn da trở nên trắng hồng và mịn màng hơn. 

Sản Phẩm Liên Quan

3. CÔNG THỨC YẾN CHƯNG KỶ TỬ ĐƯỜNG PHÈN ĐƠN GIẢN

Chuẩn bị:

- Tổ yến tinh chế: 10gr

- Đường phèn: 2 thìa/muỗng cà phê (tùy vào sở thích cá nhân để điều chỉnh lượng đường cho phù hợp)

- Kỷ tử: 10-15 hạt

- Thố (chén/bát có nắp; âu sứ) chưng yến

- Nồi để chưng yến

cach-lam-yen-chung-ky-tu-duong-phen-2

Yến chưng kỷ từ đường phèn giúp nâng cao sức đề kháng

Cách làm:

Bước 1: Ngâm 10gr yến sào với 250ml nước sạch trong 20 phút để yến nở đều rồi vớt yến ra để ráo.

Bước 2: Bỏ yến vào thố chưng và đổ khoảng 300ml nước sạch. (Có thể điều chỉnh lượng nước tùy vào sở thích ăn yến đặc hay loãng).

Bước 3: Cho thố yến vào nồi có nước và chưng cách thủy trong 15 phút tính từ thời điểm nước sôi.

Bước 4: Mở nắp thố cho thêm đường phèn và kỷ tử vào trộn đều. Đậy nắp chưng thêm 5 -7 phút rồi tắt bếp là có thể sử dụng được.

Đọc thêm: 3 Cách Chưng Yến Đông Trùng Hạ Thảo Đơn Giản Tại Nhà 

4. NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KHÔNG NÊN SỬ DỤNG KỶ TỬ

Mặc dù kỷ tử là thực phẩm mang nhiều lợi ích cho sức khỏe với hầu hết tất cả mọi người từ trẻ nhỏ đến người lớn. Thế nhưng, có một vài đối tượng không nên sử dụng kỷ tử như:

  • Người có cơ địa thể ôn hàn
  • Người bị dị ứng với kỷ tử
  • Người có triệu chứng viêm nhiễm hoặc đang cảm sốt
  • Người đang uống thuốc huyết áp, tiểu đường, chống đông máu, 
  • Người có nhu cầu sinh lý cao do kỷ tử có tác dụng làm phấn khích thần kinh,  kích thích ham muốn tình dục
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

cach-lam-yen-chung-ky-tu-duong-phen-3

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng kỷ tử để đạt hiệu quả cao nhất

5. NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG YẾN CHƯNG KỶ TỬ

- Để phát huy tối đa tác dụng của món ăn, tốt nhất bạn nên dùng ngay sau khi chưng yến xong. Trong trường hợp bạn không sử dụng hết ngay lúc đó thì nên đựng vào hộp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tốt nhất chỉ sử dụng trong 1-2 ngày để yến sào không bị hỏng và nên sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối khi bụng đói để đạt hiệu quả cao.

- Mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 2-3 lần để cơ thể hấp thu được tốt nhất. Không nên quá lạm dụng yến sào vì điều này sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là gây buồn ói.

Trên đây là những thông tin về cách chưng yến kỷ tử đường phèn đơn giản cũng như tác dụng và những lưu ý khi sử dụng món ăn này mà Thọ An Nest muốn chia sẻ tới Quý Khách hàng. Hy vọng sẽ giúp Quý Khách có thêm nhiều kiến thức và có thể chưng được nhiều món ăn từ yến sào hơn cho gia đình mình.