Ung Thư Có Nên Ăn Yến Sào Không?

Ung Thư Có Nên Ăn Yến Sào Không?

Mắc bệnh ung thư có nên ăn yến sào hay không?” là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Và đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi yến sào là thực phẩm bổ dưỡng giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng, hiệu quả. Trên thực tế, tổ yến có thích hợp với bệnh nhân bị ung thư hay không? Cùng Thọ An tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

1. TÁC DỤNG CỦA YẾN SÀO VỚI SỨC KHỎE

Theo đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, an thần, kích thích tiêu hóa, giúp giấc ngủ sâu hơn, nâng cao hệ miễn dịch, ….

Và theo các chuyên gia dinh dưỡng, tổ yến chứa hàm lượng Protein vô cùng cao lên đến 55%, nhiều axit amin quý hiếm và cần thiết cho cơ thể con người trong đó có các nguyên tố vi lượng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được như như Leucine, Phenylalanine, Tryptophan, Threonine,… Không chỉ vậy, yến sào còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin quan trọng cho cơ thể. 

ung-thu-co-nen-an-yen-sao-khong-1

Yến sào có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Yến sào là một vị thuốc quý giá, bổ phẩm số một cho những người biếng ăn, còi xương, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch yếu hay những người già, người vừa ốm dậy, phụ nữ mang thai, người bị các bệnh về phổi và gan,.... 

Đọc thêm: Giải mã giá trị dinh dưỡng của tổ yến sào cùng Yến sào Thọ An

2. NGƯỜI MẮC BỆNH UNG THƯ CÓ NÊN ĂN YẾN SÀO KHÔNG?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được bản chất của bệnh ung thư là sự phát triển ngoài tầm kiểm soát của một số tế bào bên trong cơ thể. Khi gặp được điều kiện thuận lợi do hấp thụ quá nhiều chất tốt vào cơ thể sẽ dẫn tới việc các tế bào phát triển một cách quá mức, từ đó tạo ra bệnh ung thư.

ung-thu-co-nen-an-yen-sao-khong-2

Người mắc bệnh ung thư có thể sử dụng yến sào bình thường

Một trong số những sản phẩm được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh ung thư chính là yến sào. Nhưng yến sao lại là thực phẩm có hàm lượng giá trị dinh dưỡng vô cùng dồi dào khiến nhiều người lo sợ sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân ung thư. Theo một số nghiên cứu cho thấy, tổ yến chỉ làm tăng sinh các tế bào lành tính, bình thường, tức là tế bào khỏe mạnh trong cơ thể chứ không tăng trưởng các tế bào đột biến ác tính. Do đó, bệnh nhân ung thư có thể ăn tổ yến bình thường và yến sào sẽ không làm cho bệnh ung thư trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh nhân ung thư nên sử dụng yến sào để phục hồi sức khỏe bởi quá trình điều trị sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Tổ yến còn hỗ trợ tăng miễn dịch hệ tiêu hóa giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Nhất là những bệnh nhân đang trong thời gian xạ trị, hóa trị ung thư càng nên bồi bổ nhiều dinh dưỡng.

 

3. CHƯNG YẾN CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ

Thay vì sử dụng yến hũ chưng sẵn ngoài thị trường thì các bạn nên mua yến khô về tự chưng để đảm bảo an toàn và khẩu vị với người bệnh bởi người bị ung thư phải kiêng khem rất nhiều các thực phẩm.

Chưng yến đường phèn: chưng như bình thường nhưng nên cho ít đường để giữ nguyên hương vị đặc trưng của yến, nên hạn chế các loại đường với người bệnh

ung-thu-co-nen-an-yen-sao-khong-3

Yến chưng đơn giản giúp người bệnh hấp thu tốt hơn

Chưng yến cùng các nguyên liệu khác: kỷ tử, táo đỏ, hạt chia, chim bồ câu.... Tùy vào từng loại ung thư bạn nên hỏi kỹ bác sĩ trước khi kết hợp các nguyên liệu này với yến sào cho người bệnh sử dụng. Nếu bác sĩ cho phép sử dụng thì bạn nên chưng yến và các nguyên liệu riêng, khi nào dùng thì mới trộn vào để đảm bảo dinh dưỡng của món ăn. 

4. NHỮNG LƯU Ý KHI CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ SỬ DỤNG YẾN SÀO

  • Không nên lạm dụng yến sào quá nhiều để bồi bổ cho bệnh nhân. Mỗi lần chỉ sử dụng từ 3-4gr yến và 1 tuần chỉ nên sử dụng 2-3 lần. Sử dụng yến quá nhiều khiến hệ tiêu hóa của người bệnh quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nên ăn uống vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ 2 tiếng để cơ thể hấp thu tốt nhất.

ung-thu-co-nen-an-yen-sao-khong-4

Nên tham khảo trước bác sĩ khi sử dụng yến sào cùng các nguyên liệu khác

  • Khi muốn kết hợp yến sào cùng các nguyên liệu khác cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ, không nên tùy tiện chưng vì nhiều thực phẩm người bệnh ung thư không thể sử dụng được.
  • Luôn động viên và tạo cho người bệnh không gian thoáng mát để tinh thần thoải mái, cơ thể vận động nhẹ nhàng, ăn uống cân bằng theo hướng dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Vậy là bài viết trên, Thọ An Nest đã đưa ra câu trả lời cho các bạn rồi. Hy vọng với những thông tin phía trên các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc bệnh nhân ung thư nhé.