Thực phẩm, món ăn bổ phổi nào giúp tăng cường sức khỏe lá phổi

Thực phẩm, món ăn bổ phổi nào giúp tăng cường sức khỏe lá phổi

 

Môi trường ô nhiễm, khí hậu thay đổi. Để giúp lá phổi khỏe mạnh và không gặp phải những bệnh lý nguy hiểm thì ngoài việc không hút thuốc, tập thể dục đều đặn và hạn chế tối đa tiếp xúc với các nguồn ô nhiễm thì xây dựng chế độ ăn hợp lý, khoa học với những loại thực phẩm và món ăn bổ phổi rất cần được lưu ý.

Đâu là những nhóm thực phẩm tốt cho phổi mà bạn không nên bỏ qua?

Theo các chuyên gia, có 5 nhóm thực phẩm có lợi cho phổi, giúp chống oxy hoá cũng như tăng cường chức năng phổi.

Chất béo tốt

Omega -3 là chất béo tốt. Chúng có tác dụng chống viêm, làm giảm những triệu chứng và cải thiện chứng hen suyễn. Bạn có thể dễ dàng bổ sung các loại thức ăn bổ phổi, giàu Omega 3 bằng

cách ưu tiên các loại thực phẩm như cá thu, cá hồi, dầu oliu, hàu hay các loại hạt (hạnh nhân, óc chó,…).

Protein

Protein hay chất đạm có vai trò giúp cơ hô hấp khoẻ, hỗ trợ điều trị những bệnh như viêm đường hô hấp.

Đồng thời, chúng cũng hỗ trợ phục hồi các mô bị tổn thương, tổng hợp dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Các loại thực phẩm giàu đạm có thể kể đến như: thịt, cá, sữa, trứng, cây họ đậu, đậu nành, yến sào,…

Carb nguyên chất

Carb (Carbohydrate) gồm tinh bột, chất xơ, đường là nhiên liệu cho quá trình trao đổi chất, tạo năng lượng cho các chức năng như hô hấp, tiêu hoá cùng nhiều hoạt động quan trọng khác của cơ thể.

Nên chọn các loại Carb nguyên chất, chưa qua chế biến để đem lại hiệu qủa tốt nhất như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, các loại đậu,…

Thực phẩm giàu Kali

Kali có vai trò quan trọng đối với phổi. Khi cơ thể thiếu hụt Kali sẽ gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, chúng còn giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng, giữ cho dây thần kinh, não, cơ và tim hoạt động bình thường.

Bơ, sữa, chuối, cá hồi hay các loại đậu là nguồn thực phẩm giàu Kali mà bạn có thể tham khảo.

Vitamin và khoáng chất

Các loại vitamin A, B, C, D, E đều có vai trò quan trọng giúp làm tăng sức khoẻ phổi. Trong đó:

Vitamin C giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể trước các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, virus như bệnh viêm phổi và các bệnh đường hô hấp khác. Ngoài ra, bổ sung đủ Vitamin C cũng góp phần giúp ngăn ngừa căn bệnh COPD (hay còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính). Các loại trái cây họ cam quýt, ổi, ớt chuông, cải xoăn hay bông cải xanh chính là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào mà bạn có thể tham khảo.

Vitamin D khi được đầy đủ sẽ giúp làm giảm khả năng nhiễm trùng phổi và cải thiện chứng hen suyễn. Lượng Vitamin D thấp sẽ làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, khò khè, viêm phế quản,… Giúp cơ thể bổ sung nhiều hơn bằng thực phẩm tự nhiên như sữa, hải sản có vỏ, sữa chua, phô mai, nấm, lòng đỏ trứng, cá hồi,…

Vitamin E là chất chống oxy hoá, có vai trò giúp chống viêm mô phổi, cải thiện chức năng của phổi và làm giảm triệu chứng COPD hay hen suyễn. Bổ sung đủ lượng vitamin E từ hạt hướng dương, hạnh nhân, rau chân vịt, dầu oliu, … sẽ giúp cải thiện chất lượng sức khoẻ cho người mắc các bệnh về phổi.

Magie là khoáng chất giúp hỗ trợ thư giãn cơ trơn phế quản, cải thiện luồng khí cho người bệnh phổi. Thông thường những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn mãn tính thường có lượng Magie thấp. Bạn có thể tìm thấy khoáng chất Magie có nhiều trong đậu phụ, socola, bơ, cá béo hay các loại cây họ đậu,…

Yến sào – Thực phẩm tự nhiên quý giá mang nhiều lợi ích cho phổi

Thành phần yến sào chứa 42% - 54% protein, glucose, các axit amin như phenylamin, cystine, tyrosine...; các vitamin B, C, E, PP; các muối natri, phosphor, sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác.

Các chất này đều được công nhận là mang lại nhiều lợi ích cho lá phổi. Đặc biệt, hoạt chất Tyrosine có khả năng thúc đẩy hoạt động của hô hấp, thúc đẩy tuần hoàn, ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập.

Ngoài ra, các hoạt chất có hàm lượng cao trong yến sào như Glycine hay Selenium cũng là hoạt chất chống oxy hóa hiệu quả. Chúng đóng vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa lão hoá, hỗ trợ làm giảm sự suy thoái chức năng của cơ quan nội tạng, cụ thể là phổi.

Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến Leucine và Isoleucine – hai hoạt chất có công dụng phục hồi, tăng sinh mô tế bào. Nhờ vậy, chúng góp phần bảo vệ và nuôi dưỡng các tế bào trong hệ hô hấp, cho bạn một hệ hô hấp khỏe mạnh và bền bỉ.

Chính vì những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cho lá phổi. Có lẽ bạn nên cân nhắc đến việc sử dụng yến sào ngay từ hôm nay, vì một lá phổi khỏe của tương lai.

Những món ăn bổ phổi từ yến sào, cho bạn một lá phổi khỏe

Yến sào chưng lê gừng – Món ăn bổ phổi đơn giản mang lại lợi ích thần kỳ

Yến chưng lê là món ngon bổ phổi có tác dụng hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến hô hấp. Món ăn này có công dụng làm sạch phổi, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của hen suyễn, viêm phổi và cải thiện chức năng phổi.

Đồng thời, các thành phần chứa trong yến sào chưng lê cũng có hiệu quả với các triệu chứng ho, cảm, viêm họng, cung cấp vitamin giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể.

Nguyên liệu:

1 quả lê

10gr tổ yến

2 thìa đường phèn/mật ong (có thể gia giảm tùy theo sở thích)

1 – 2 lát gừng tươi

Thực hiện:

-   Ngâm yến hoàn toàn trong nước sạch trong 30 phút, đến khi yến nở đều, vớt ra để ráo.

-   Rửa sạch lê, thái khối vuông, hạt lựu hoặc thái lát.

-   Cho yến và lê vào thố chưng cùng 500ml nước, chưng cách thuỷ 20 phút kể từ thời điểm nước sôi.

-   Sau đó cho thêm mật ong và gừng, trộn đều, đậy nắp lại, chưng thêm 5 phút thì tắt bếp.

Yến sào chưng quế hoa – món ăn bổ phổi, tăng cường đề kháng

Quế hoa hay hoa mộc có mùi hương đặc trưng, được sử dụng rộng rãi trong thực phẩm, như các món bánh ngọt, mứt, trà. Ngoài ra, theo Y học cổ truyền, quế hoa còn là vị thuốc có vị cay, tính ấm, là món ăn cho người bị ho do cảm lạnh hay long đờm, hen suyễn.

Nguyên liệu

10gr tổ yến tinh chế

3gr quế hoa (khoảng 1 muỗng cà phê)

Nước lọc, đường phèn

Thực hiện

-  Ngâm ngập hoàn toàn 10gr yến sào vào nước sạch trong 30 phút cho đến khi yến nở đều, vớt ra để ráo.

-  Quế hoa rửa sơ, nhặt bỏ tạp chất. Cho hoa quế vào cùng với 500ml nước sôi, ngâm 15 phút.

-  Cho tổ yến vào thố chưng cùng 500ml nước quế hoa. Chưng cách thuỷ trong 20 phút, tính từ thời điểm nước sôi.

-  Cho thêm đường phèn, trộn đều và chưng thêm 5 phút là tắt bếp.

Hy vọng bài viết mà Yến sào Thọ An chia sẻ đã phần nào giúp bạn nắm được những thông tin về việc chăm sóc sức khỏe lá phổi giữa thời điểm giao mùa và ô nhiễm như hiện tại. Mọi thắc mắc về địa chỉ mua yến sào uy tín, cách thức nấu món ăn bổ phổi từ yến sào, bạn có thể liên hệ với Yến sào Thọ An theo số Hotline 0907 899 399 hoặc tham khảo các sản phẩm yến sào 100% nguyên chất của Thọ An tại Website Yến sào Thọ An.

Đến với yến sào Thọ An, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Đồng thời bạn cũng sẽ được trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất yến sào nguyên chất ngay tại cửa hàng. Hy vọng Thọ An sẽ là lựa chọn đúng đắn giúp bạn và gia đình có được một giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất đến từ thiên nhiên.

Đọc thêm: 

Khám phá 5 món tráng miệng mùa hè mát lành siêu đơn giản

Tìm lại giấc ngủ sâu với TOP 4 món ăn giúp an thần dễ ngủ