Tác Dụng Của Tổ Yến Với Người Già

Tác Dụng Của Tổ Yến Với Người Già

Yến sào là món ăn từ thiên nhiên vô cùng bổ dưỡng để nâng cao sức khỏe phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài mang lại công dụng tuyệt vời với trẻ nhỏ, nam giới, phụ nữ hay người bệnh, tổ yến còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với người lớn tuổi. Hôm nay, cùng Thọ An Nest tìm hiểu các tác dụng của tổ yến với người già nhé!

1. TẠI SAO NGƯỜI GIÀ NÊN SỬ DỤNG YẾN SÀO

Có thể nói rằng yến sào là bổ phẩm chăm sóc sức khỏe cung cấp được đầy đủ về hàm lượng dinh dưỡng mà cơ thể người già yêu cầu. Với thành phần Protein cao tới 50 – 60%, 18 loại axit amin quý hiếm, hơn 31 nguyên tố vi lượng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu,… Yến sào thực sự là “thực phẩm vàng” giúp người cao tuổi nâng cao sức đề kháng và phục hồi sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, yến sào có nhiều dưỡng chất tốt giúp người cao tuổi tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tuổi già như: đau nhức xương khớp, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi cơ thể, tiêu hóa kém,....

2. TÁC DỤNG CỦA YẾN SÀO VỚI NGƯỜI LỚN TUỔI

2.1 Nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch

Người già càng lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể càng hoạt động kém dần đi, đặc biệt là hệ miễn dịch càng yếu dễ dàng bị vi khuẩn, virus tấn công khiến cơ thể mắc bệnh. Tổ yến sào có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin có khả năng nâng cao hệ miễn dịch, từ đó giúp người già ngăn ngừa bệnh tật.

2.2 Hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp

Trong tổ yến có chứa hợp chất dinh dưỡng Lysine và N-acetylglucosamine  làm tăng khả năng hấp thu Canxi giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, thoái hóa cột sống, cải thiện quá trình phục hồi sụn bao khớp đối với người bị thoái hoá khớp, giảm đau nhức xương khớp và giúp xương luôn dẻo dai, chắc khỏe.

tac-dung-cua-to-yen-voi-nguoi-gia-1

Yến sào hỗ trợ xương khớp luôn khỏe mạnh và dẻo dai

2.3 Làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ

Trong tổ yến chứa Se - nguyên tố có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, tăng hoạt tính của enzyme chống oxy hóa giúp người già khỏe mạnh hơn, tăng cường tuổi thọ. Đồng thời có hỗ trợ tăng trưởng mô và cơ, tái tạo tế bào, kích thích sinh trưởng tế bào, giúp vết thương hồi phục nhanh chóng.

2.4 Ổn định đường huyết và huyết áp

Yến sào có khả năng cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể con người. Sử dụng yến sào thường xuyên giúp ổn định đường huyết, ổn định lại các chức năng tuần hoàn, ổn định nhịp tim,hỗ trợ kiểm soát bệnh tim mạch.

Đọc thêm: Tiểu Đường Có Ăn Được Yến Sào Không?

2.5 Bổ não, giúp an thần, tăng cường trí nhớ

Tuổi già thường gắn liền với chứng bệnh giảm trí nhớ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Các axit amin như Zn, Cu, Mn,.. trong yến giúp người già ổn định hệ thần kinh, dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đồng thời tăng cường trí não, nâng cao khả năng tập trung và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở não bộ,...

tac-dung-cua-to-yen-voi-nguoi-gia-2

Sử dụng yến sào thường xuyên giúp an thần, bổ máu, cải thiện trí nhớ

2.6 Hồi phục sức khỏe nhanh chóng

Yến sào có hàm lượng dưỡng chất vô cùng cao nên sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể giúp người già hồi phục lại sức khỏe sau khi bị bệnh hoặc sau khi trải qua phẫu thuật. Ngoài ra, yến sào còn giúp phục hồi và tái tạo tế bào mới, chữa lành các mô bị tổn thương, giúp vết thương nhanh lành hơn. 

2.7 Hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn

Sử dụng tổ yến thường xuyên sẽ giúp người bệnh ăn uống ngon miệng hơn bởi yến sào có các chất kích thích vị giác, tăng cường khả năng tiêu hoá và trao đổi chất cho cơ thể giúp hấp thụ dưỡng chất tốt hơn qua màng ruột. Từ đó, hạn chế tối đa tình trạng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa nhất là chứng táo bón.

tac-dung-cua-to-yen-voi-nguoi-gia-3

Tổ yến hỗ trợ người già hấp thụ dưỡng chất tốt hơn 

2. LIỀU LƯỢNG KHUYẾN NGHỊ NÊN DÙNG CHO NGƯỜI GIÀ

Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi người cao tuổi mà sẽ có cách dùng yến sào phù hợp. Cho người lớn tuổi sử dụng yến cần phải đúng liều lượng, đúng thời gian và đúng cách để yến sào phát huy tối đa tác dụng của nó. Nếu quá lạm dụng vào tổ yến sẽ khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề như: béo phì, thừa cân khiến huyết áp tăng cao; hệ tiêu hóa bị quá tải không thể hấp thụ được các dưỡng chất; xuất hiện các tình trạng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn,.... Sử dụng yến sào không cần quá nhiều, chỉ cần đều đặn để bồi bổ cơ thể khỏe mạnh từ từ.

  • Đối với người cao tuổi khỏe mạnh nên sử dụng từ 3-4gr yến/lần và mỗi tuần sử dụng từ 2-3 lần
  •  Đối với người già vừa mới ốm dậy, trải qua phẫu thuật, xạ trị, hóa trị thì cần sử dụng 5gr yến/ lần bởi lúc này cơ thể đang rất yếu nên phải bổ sung dinh dưỡng hơn người bình thường.

tac-dung-cua-to-yen-voi-nguoi-gia-4

Ăn yến sào đều đặn để nâng cao sức khỏe

Theo bác sĩ khuyến cáo, người già nên sử dụng yến vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ 2 tiếng để cơ thể hấp được tốt nhất dưỡng chất của yến. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp yến sào cùng các món ăn khác để đa dạng khẩu vị cho người già, giúp người già ăn ngon miệng hơn.

Hy vọng qua bài viết này của Yến Sào Thọ An đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của tổ yến đối với sức khỏe của người già cũng như liều lượng sử dụng hợp lý mà bác sĩ khuyến nghị khi sử dụng tổ yến.