Yến sào cho bé 1 tuổi và trẻ dưới 1 tuổi ăn yến được không

Yến sào cho bé 1 tuổi và trẻ dưới 1 tuổi ăn yến được không

Yến sào cho bé 1 tuổi luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Cha mẹ luôn mong muốn đem đến những điều tốt nhất cho con cái, đặc biệt là trong giai đoạn bé chuyển từ sữa mẹ sang ăn dặm. Lúc này, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, giúp bé phát triển trí não và hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn. Yến sào đã được chứng minh là một trong những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Hãy cùng Thọ An Nest khám phá những lợi ích đặc biệt mà yến sào mang lại cho bé 1 tuổi nhé!

1. Yến sào cho bé 1 tuổi và lợi ích

Dùng yến sào cho bé 1 tuổi là rất có lợi cho bé vì đây là loại thực phẩm dinh dưỡng từ thiên nhiên có đặc tính mềm, mỏng, dễ tan trong nước ấm, dễ ăn và không bị cô đặc. Do đó yến sào rất dễ ăn đối với bé chưa hoàn thiện bộ răng. Vậy nên chọn yến sào cho bé là một sự lựa chọn thích hợp để đảm bảo cho bé nhận được sự chăm sóc dinh dưỡng tốt nhất trong giai đoạn quan trọng này.

  • Yến sào có rất nhiều chất đạm ít chất béo đặc biệt là lượng đường Galactose hoàn toàn không có chất béo có thể cung cấp nguồn năng lượng tốt cho trẻ.
  • Ngoài Protein và Acid Amin thì yến sào còn cung cấp chất Sắt và Canxi giúp cho hệ xương, răng của bé chắc khỏe. 
  • Bên cạnh đó thì yến sào còn có Acid Glutamic củng cố chức năng não bộ cho trẻ, Acid Aspartic và Acid Proline có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể em bé hấp thụ các dưỡng chất.
  • Hơn nữa yến sào còn bổ sung các nguyên tố vi lượng như Mangan, Kẽm, Đồng, Brôm,.. những nguyên tố này giúp cho bé tăng cường trí nhớ cũng như là có một giấc ngủ ngon.

Tổ yến chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vậy nên sẽ rất tốt cho bé nếu sử dụng đúng cách
Tổ yến chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vậy nên sẽ rất tốt cho bé nếu được sử dụng đúng cách

1.1. Trẻ 1 tuổi ăn yến được không

Có nhiều thắc mắc của mẹ bỉm về trẻ em 1 tuổi ăn yến được không hoặc trẻ 1 tuổi có ăn được yến sào không hay trẻ 1 tuổi có ăn được tổ yến không. Tất cả các thắc mắc trên của mẹ bỉm đều chung một quan điểm về việc trẻ 1 tuổi có nên ăn yến, vấn đề này được các chuyên gia giải đáp như sau:

Có nhiều mẹ bỉm đặt ra nhiều thắc mắc xoay quanh việc trẻ 1 tuổi có ăn được yến sào hay tổ yến hay không. Tất cả những thắc mắc này đều có điểm chung: liệu việc cho trẻ 1 tuổi ăn những loại này có an toàn và có ích không? Để giải đáp những câu hỏi này, các chuyên gia đã trình bày như sau:

  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích các mẹ dùng yến cho trẻ 1 tuổi bằng cách thêm yến vào bữa ăn dặm hàng ngày của trẻ. Vì trong giai đoạn một tuổi cơ thể bắt đầu phát triển đồng thời não bộ của trẻ cũng bắt đầu phát triển cần bổ sung năng lượng, sức đề kháng và rất nhiều chất như Sắt, Canxi, Vitamin D… Và trong đó Sắt và Canxi có nhiều trong yến sào .Vì vậy để bổ sung đủ dinh dưỡng và các chất cần thiết cho trẻ các mẹ nên cho trẻ ăn yến sào hạn chế tình trạng biếng ăn và suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ.
  • Không chỉ cải thiện được tình trạng lười ăn, mà yến sào cho trẻ 1 tuổi còn có những công dụng tuyệt vời như giúp bé ngủ ngon, tăng trưởng cơ thể, cải thiện đường ruột và tuần hoàn máu cũng như quá trình chuyển hoá năng lượng dự trữ thức ăn trong hệ tiêu hoá của bé.

1.2. Bé 1 tuổi ăn yến hủ được không

Đối với bé 1 tuổi thì chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng, khi bé bước sang 1 tuổi thì các mẹ bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị thực đơn cũng như tìm hiểu thực phẩm và cách nấu dinh dưỡng cho bé. Việc bé 1 tuổi ăn yến hủ được không là điều không ngoại lệ vì yến hủ cũng là loại yến thô thiên nhiên được làm sạch sau đó chưng với các loại thực phẩm khác làm tăng thêm năng lượng và cung cấp dinh dưỡng cho bé. Vì thế bé 1 tuổi có thể ăn yến hủ, tuy nhiên các mẹ cần lựa chọn các loại yến hủ phù hợp cho bé nhà mình nhé.

Yến hủ sẽ phù hợp với trẻ nếu sở hữu liều lượng tổ yến phù hợp
Yến hủ với liều lượng tổ yến cho phép sẽ phù hợp dành cho trẻ từ 1 tuổi

1.3. Yến cho bé 1 tuổi và những điều cần lưu ý

Yến là một loại thực phẩm tốt cho bé tuy nhiên yến sào không phải là loại thực phẩm có thể thay tinh bột và sữa cũng như các loại thực phẩm khác yến sào chỉ tốt khi dùng đủ và đúng sau đây là những lưu ý khi dùng yến cho bé.

  • Không lạm dụng yến sào quá nhiều đối với bé chỉ nên cho bé dùng 1gr yến mỗi ngày và không quá 50gr, nếu dùng quá nhiều có thể gây ra tình trạng bé sẽ không thể hấp thụ hết, vừa lãng phí, vừa không hỗ trợ hiệu quả cho sự phát triển của bé.
  • Lưu ý trong quá trình chưng yến cho bé thì các mẹ chỉ nên chưng trong thời gian từ 25- 30 phút lúc này sợi yến sào sẽ nở đều mềm và dai nếu chưng trong thời gian quá lâu sẽ làm mất đi độ dai và giảm các chất dinh dưỡng.
  • Không nên chưng yến với nhiệt độ quá cao hoặc nấu trực tiếp với lửa hoặc sử dụng các nồi nấu không có thời gian hẹn giờ vì khi nấu với lửa hoặc nhiệt độ quá cao yến sào sẽ giải phóng đi các chất dinh dưỡng.
  • Trước khi vào giấc ngủ thì các mẹ không nên cho con sử dụng yến sẽ gây ra trình trạng đầy hơi và khó tiêu và mất ngủ do chưa được tiêu hoá.
  • Không nên cho bé vận động mạnh sau khi ăn yến sào vì trong quá trình vận động sẽ tiết mồ hôi thải độc cơ thể đồng thời đẩy các chất dinh dưỡng vừa hấp thụ ra ngoài làm cho bé mau đói.
  • Các mẹ cần có bảo quản yến sào đúng cách đối với yến thô, yến tinh chế hoặc yến chưng để tránh yến bị hư hỏng và mất đi dinh dưỡng.
  • Bé có khả năng hấp thụ kém, cơ thể trẻ yếu và mệt mỏi thì các mẹ không nên ép con ăn yến vì cứ nhồi nhét cho bé ăn yến mà cơ thể không chịu hấp thụ những chất dinh dưỡng thì những chất dinh dưỡng đó sẽ chuyển hoá thành chất độc trong cơ thể.
  • Bé đang trong tình trạng đau bụng hoặc đầy bụng thì mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn yến sào sẽ gây khó tiêu và tình trạng của bé cũng trở nên nặng hơn. Thay vì cho bé ăn yến sào thì các mẹ có thể thay thế yến bằng các loại rau củ khác như: khoai lang, rau, thịt băm, … và các loại hoa quả, trái cây khác.
  • Nên lựa chọn mua yến tại Thọ An Nest hoặc những nơi uy tín vì nếu bé dùng phải yến giả sẽ gây ra khó tiêu ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường ruột của bé.

Sản Phẩm Liên Quan

2. Có nên dùng yến sào cho trẻ dưới 1 tuổi

Yến sào là loại thực phẩm dinh dưỡng, có tác dụng bồi bổ cơ thể, cải thiện sức đề kháng đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vậy trẻ dưới 1 tuổi có ăn yến sào được không? Đây cũng là nghi vấn của hàng triệu bà mẹ bỉm sữa ở Việt Nam. Sau đây là chia sẻ của Thọ An Nest về vấn đề yến cho trẻ em dưới 1 tuổi nhé.

Yến sào tuy là thực phẩm dinh dưỡng, nhưng để sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi thì bố mẹ cần phải nắm rõ một số quy tắc
Yến sào tuy là thực phẩm dinh dưỡng, nhưng để sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi thì bố mẹ cần phải nắm rõ một số quy tắc

2.1. Trẻ dưới 1 tuổi có ăn được yến sào không

Theo mẹ, bé dưới 1 tuổi ăn yến được không? Theo các bác sĩ dinh dưỡng cho rằng nên cho bé dưới 1 tuổi dùng yến sào, nhưng độ tuổi để bé chạm đến yến là bé từ đủ 7 tháng tuổi trở lên. Vì giai đoạn này cơ thể bé bắt đầu chuyển hoá và hình thành tốt về hệ tiêu hoá, hệ thần kinh và xương bé cũng bắt đầu phát triển cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày. Vì thế yến sào cho trẻ dưới 1 tuổi vẫn được chỉ ngoại trừ bé còn quá nhỏ, chưa đủ tháng tuổi thì các mẹ đừng chủ quan nhé. Nên cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng tránh những nguy cơ gây hại cho bé ảnh hưởng đến cơ thể và sự phát triển.

2.2. Yến sào cho bé dưới 1 tuổi và những điều cần lưu ý

Tuy yến sào là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng rất thích hợp sử dụng cho bé, thế nhưng không phải ở độ tuổi nào cũng có thể dùng yến, một khi dùng sai cách thì rất nguy hiểm cho cơ thể sau đây là những điều cần lưu ý về yến sào dành cho trẻ dưới 1 tuổi:

  • Yến sào hoàn toàn không có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi mà ngược lại còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và đường ruột của trẻ. Không nên dùng yến sào hoặc các loại yến cho trẻ dưới 1 tuổi, chỉ có trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên dùng yến sào thì yến thật sự phát huy hết công dụng cho trẻ. Nếu dùng thì việc này sẽ gây hại cho trẻ, ưu tiên số 1 lúc này của trẻ là sữa để trẻ có thể tăng trưởng chiều cao, đủ cân nặng, chống suy dinh dưỡng.
  • Không nên dùng yến khi trẻ đang bị sốt vì lúc này cơ thể trẻ đang cần thải độc nếu dùng yến thì trẻ sẽ bị dư năng lượng và tích tụ nhiệt lượng sẽ rất khó tiêu hoá gây đầy hơi và khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng và bệnh nghiêm trọng hơn.

3. Nước yến cho bé 1 tuổi

Nước yến là loại nước được sản xuất từ yến sào thiên nhiên vì thế về công dụng cũng như chất lượng sản phẩm và hàm lượng dinh dưỡng không thua kém yến sào. Bởi công dụng tiện lợi cũng như sử dụng sau khi mua, không cần mất quá nhiều thời gian như yến thô nên các mẹ vẫn tin dùng nước yến cho bé.

3.1. Bé 1 tuổi uống nước yến được không

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các mẹ cũng nên dùng nước yến sào cho bé 1 tuổi, thường các loại nước yến sào, yến hũ chưng sẵn cũng rất tốt cho sự phát triển trí não, cung cấp năng lượng, dễ tiêu hoá và bồi bổ cơ thể của bé và tiết kiệm thời gian của mẹ mà vẫn đảm bảo an toàn và đúng liều lượng sử dụng yến sào cho trẻ em.

3.2. Những điều cần lưu ý khi dùng nước yến cho bé 

Nước yến là thực phẩm dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên thì khi dùng nước yến cho bé 1 tuổi thì cần lưu ý sau:

  • Không nên dùng quá nhiều nước yến, chỉ nên dùng đúng liều lượng mỗi ngày cho bé ở mức từ 30ml - 50m. Ngoài ra, các mẹ khi mua nước yến nên đọc kỹ các thành phần để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Ngoài nước yến bé cũng cần 1 số chất dinh dưỡng khác để phát triển cơ thể, nếu lạm dụng quá nước yến bé sẽ dư lượng đường trong cơ thể mắc phải bệnh béo phì.
  • Không nên dùng nước yến cho bé dưới 1 tuổi vì cũng giống như yến sào, cơ thể bé chưa hoàn thiện về hệ tiêu hoá nên khi uống nước yến sào bé, cơ thể bé không thể hấp thụ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu hoá.

4. Yến chưng cho bé 1 tuổi

Thắc mắc của mẹ về nỗi lo khi bé chuyển sang ăn dặm là bé 1 tuổi ăn yến chưng được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bé 1 tuổi đang trong quá trình ăn dặm bé sẽ rất dễ bị biến ăn và không chịu ăn và bé sụt cân, khó chịu khi tới giờ ăn làm mẹ rất lo lắng và đau đầu. Để giải quyết trình trạng bé không biếng ăn và thích thú hơn trong giờ ăn thì mẹ nên chưng yến hoặc xay nhuyễn yến với các loại thực phẩm giàu đạm và vitamin như bí đỏ, thịt heo, hạt sen, thịt gà, thịt bò,... Sự kết hợp này làm bữa cho bé trở nên nhiều màu sắc và hương vị, như vậy thì mẹ nên chưng yến cho bé 1 tuổi thì phù hợp với bé và bé sẽ dễ ăn, thích ăn hơn.

4.1. Cách chưng yến với đường phèn

Thông thường và phổ biến nhất mà các phụ huynh hay cho yến chưng với đường phèn có vị ngọt kích thích tiêu hoá cho bé.

Thông thường và phổ biến nhất mà các phụ huynh hay cho yến chưng với đường phèn có vị ngọt kích thích tiêu hoá cho bé.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 - 2gr tổ yến
  • Đường phèn
  • Nước tinh khiết
  • Dụng cụ chưng yến

- Cách làm:

  • Bước 1: Đem ngâm nở tổ yến đã được sơ chế làm sạch trong vòng từ 30 phút hoặc lâu hơn để yến nở đều.
  • Bước 2: Vớt yến ra và cho vào 1 chén sứ hoặc thố. Đổ nước ngập qua yến và đặt chén yến vào nồi đã chuẩn bị trước đó. Cho nước ngập ½ thân nồi, sau đó đậy nắp chưng cách thủy trong 20 phút.
  • Bước 3: Khi thấy yến đã nở mềm thì cho đường phèn xay nhuyễn vào. Đun thêm 5 phút cho đường tan hết rồi tắt bếp.

Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản, các mẹ đã có thể chưng yến cho bé 1 tuổi tại nhà vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

4.2. Cách nấu cháo tổ yến với thịt băm

Để đa da dạng hơn trong khẩu phần ăn cho bé thì các mẹ nên cho yến vào cháo thịt băm tránh tình trạng kén ăn của bé, sau đây là cách nấu cháo yến cho bé 1 tuổi.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 - 2gr tổ yến đã làm sạch
  • 30gr thịt heo băm (thịt heo xay nhuyễn)
  • ½ muỗng dầu mè, dầu ăn
  • ½ chén gạo nếp trộn chung với gạo tẻ
  • ½ củ cà rốt
  • Hành, ngò xắt nhuyễn
  • Nước tinh khiết
  • Gia vị

- Cách làm

  • Bước 1: Vo gạo sạch, để ráo nước rồi rang gạo qua chảo nóng.
  • Bước 2: Ngâm tổ yến đã làm sạch trong nước khoảng 30 phút hoặc lâu hơn để yến nở đều.
  • Bước 3: Cho nước và gạo đã rang vào nồi và bắt đầu nấu cháo. Khi cháo đã sôi, cho lửa nhỏ để ninh mềm từng hạt gạo và tạo độ kết dính.
  • Bước 4: Khi yến đã nở đều, vớt ra chén sứ để ráo nước.
  • Bước 5: Phi hành tỏi cho thơm rồi cho thêm thịt bằm vào xào chín.
  • Bước 6: Khi cháo đã chín ta cho hỗn hợp trên và tổ yến đã sơ chế vào nồi, sau đó nêm nếm gia vị cho vừa ăn và đun sôi thêm 3 phút.

Chỉ mất chưa đầy 1 giờ mà mẹ đã chế biến được món cháo tổ yến thịt băm rồi. Nên cho bé dùng khi cháo còn hơi ấm mẹ nhé!

4.3. Cách hầm tổ yến cùng bí đỏ, thịt cua thơm ngon

Ngoài món cháo yến thịt bằm thì các mẹ có thể hầm tổ yến với bí đỏ để tạo sự mới lạ trong khẩu phần ăn cho bé.

Ngoài món cháo yến thịt bằm thì các mẹ có thể hầm tổ yến với bí đỏ để tạo sự mới lạ trong khẩu phần ăn cho bé.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 1 - 2gr tổ yến đã làm sạch
  • 50gr bí đỏ
  • 10gr thịt cua
  • ½ muỗng cà phê bột ngô
  • 60ml nước dùng gà
  • ½ lòng trắng trứng gà
  • 10gr thịt dăm bông
  • Gia vị
  • Nước tinh khiết

- Thực hiện

  • Bước 1: Cho yến đã sơ chế vào ngâm trong nước khoảng 30 phút hoặc lâu hơn để yến nở đều.
  • Bước 2: Khi yến đã nở mềm, vớt yến ra chén sứ và đổ nước sao cho vừa ngập yến. Tiếp đến mang chén yến để vào nồi, đậy nắp và chưng cách thủy trong vòng 20 phút.
  • Bước 3: Trong thời gian chờ để yến mềm, gọt vỏ bí đỏ, bỏ ruột sau đó thái nhỏ. Chuẩn bị nước sôi cho bí đỏ vào đun trong 10 phút.
  • Bước 4: Sau đó, lấy bí đỏ đem xay nhuyễn cho vào nồi nước dùng gà.
  • Bước 5: Khi nước sôi tiếp tục cho thịt cua, dăm bông vào khuấy đều cho sôi.
  • Bước 6: Cho tổ yến đã chưng vào.
  • Bước 7: Trộn bột ngô với 1/4 chén nước rồi cho từ từ vào hỗn hợp bí đến khi vừa sánh đặc.
  • Bước 8: Cuối cùng, cho lòng trắng trứng vào khuấy đều và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Món tổ yến hầm bí đỏ tuy phải qua nhiều bước thực hiện nhưng nhìn chung cũng đơn giản, dễ làm và đặc biệt là rất bổ dưỡng cho bé yêu.

Để lựa chọn yến sào cho bé 1 tuổi cũng như dùng yến cho bé an toàn và đảm bảo dinh dưỡng thì các mẹ nên là một người tiêu dùng thông minh đồng thời là một người phụ nữ của gia đình lúc nào cũng quan tâm đến sức khoẻ, bữa ăn cũng như giấc ngủ của bé. Thọ An Nest tự hào khi là một phần mang đến dinh dưỡng đồng hành cùng mẹ trong quá trình phát triển của bé.

Để lựa chọn yến sào cho bé 1 tuổi cũng như dùng yến cho bé an toàn và đảm bảo dinh dưỡng thì các mẹ nên là một người tiêu dùng thông minh đồng thời là một người phụ nữ của gia đình lúc nào cũng quan tâm đến sức khoẻ, bữa ăn cũng như giấc ngủ của bé.

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Quý khách nhớ chọn mua sản phẩm tổ yến nguyên chất - 100% yến thật tự nhiên tại Thọ An Nest nhé!