Trẻ mấy tuổi ăn được yến sào & uống được nước yến chưng cho bé - Thọ An Nest

Trẻ mấy tuổi ăn được yến sào & uống được nước yến chưng cho bé - Thọ An Nest

Trẻ mấy tuổi ăn được yến” là câu hỏi luôn được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Dẫu biết rằng tổ yến là loại thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng có tác dụng tuyệt vời trong việc bồi bổ cơ thể và phát triển trí não ở trẻ. Thế nhưng, cha mẹ liệu có nên cho bé ăn yến quá sớm hay không. Bởi trên thực tế vẫn còn khá nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh vấn đề bé mấy tuổi ăn được yến sào.

1. Trẻ mấy tuổi ăn được yến sào - Thọ An Nest giải đáp

Nhiều người nói rằng không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn tổ yến, có người lại bảo chỉ nên cho trẻ ăn yến khi ở giai đoạn từ 1 tuổi trở lên, thậm chí còn có lời khuyên trẻ trên 6 tháng tuổi nên bắt đầu cho ăn tổ yến. Vậy theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ mấy tuổi ăn được yến? Và nếu được thì liều lượng cho phép là bao nhiêu?

Giải đáp cho câu hỏi “trẻ mấy tuổi được ăn yến” của phụ huynh, Thọ An Nest đã tham vấn ý kiến từ các bác sĩ và chuyên gia để đưa ra gợi ý cách dùng cho 4 độ tuổi như sau:

  • Trẻ dưới 7 tháng tuổi: Chưa nên sử dụng. Do ở độ tuổi này, hệ tiêu hoá và đường ruột của bé chưa hoàn chỉnh. Nếu dùng tổ yến, trẻ sẽ không hấp thụ được hết hàm lượng dinh dưỡng, từ đó dẫn đến dư thừa, lãng phí, thậm chí là gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá còn quá non nớt.
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: Thời điểm này bé bắt đầu vận động nhẹ như tập bò và chập chững bước đi. Vì thế, mẹ cần bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng đa dạng khác nhau để cơ thể bé hấp thu đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Việc dùng yến sào cho bé xen kẽ cũng có thể nhưng chỉ nên ở liều lượng thấp, từ 1 - 2gr/ ngày và 1-2 lần/tuần. Như vậy bé sẽ dễ làm quen và hạn chế được tình trạng nặng bụng, tiêu hóa kém.
  • Trẻ từ 1 - 4 tuổi: Đây là giai đoạn quan trọng trong tiến trình lớn lên của trẻ. Chế độ dinh dưỡng lúc này phải thật sự khoa học vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển não bộ và hệ miễn dịch. Lúc này, cho bé ăn yến với liều lượng từ 1 - 2gr/ ngày không chỉ mang đến nhiều lợi ích, mà còn giúp bé tăng trưởng toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Tổ yến chứa nguyên tố Cr sẽ kích thích hệ tiêu hoá và thúc đẩy hấp thu các dưỡng chất qua màng ruột.
  • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Giai đoạn này trẻ có phần hiếu động và bắt đầu đi học, thế nên bổ sung yến sào đều đặn và hợp lý sẽ giúp bé ăn ngủ ngon hơn. Ngoài ra, thành phần Trytophan trong yến còn giúp bé tăng cường và cải thiện trí nhớ. Hàm lượng phù hợp nhất mà mẹ có thể dùng lúc này cho bé là từ 2 - 3gr/ ngày.

Các bậc cha mẹ nếu có mong muốn cho bé yêu nhà mình ăn yến sào để cải thiện sức khỏe thì nên lưu ý các nguyên tắc mà Thọ An Nest vừa đề cập bên trên về tiêu điểm “trẻ mấy tuổi ăn được tổ yến”. Tiếp đến hãy trao đổi với bác sĩ về thể trạng hiện tại của bé để đạt được hiệu quả sử dụng tối đa.

Hướng dẫn sử dụng yến sào cho béBổ sung yến sào cho trẻ ở độ tuổi phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ 

1.1. Trẻ mấy tuổi uống được nước yến

“Trẻ mấy tuổi thì ăn được yến và uống được nước yến” cũng là một trong những câu hỏi được quan tâm không kém. Bởi đối với hầu hết các phụ huynh không có nhiều thời gian rảnh rỗi, việc lựa chọn dòng nước yến chưng sẵn để sử dụng cho bé yêu sẽ mang đến một sự tiện lợi nhất định. 

Nắm bắt được thắc mắc đó nên Thọ An đã chia theo độ tuổi dùng nước yến cho trẻ như sau:

  • Trẻ dưới 7 tháng tuổi: Chưa nên dùng nước yến. Thay vào đó, nguồn dinh dưỡng tốt nhất chính là sữa mẹ.
  • Trẻ từ 7 - 12 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, trẻ em có thể dùng nước yến nhưng chỉ với liều lượng ít, không quá 5ml mỗi ngày. Mẹ nên nhớ, đa phần các sản phẩm nước yến được bán trên thị trường đều có chứa một số chất bảo quản, do đó đừng nên lạm dụng mà hãy bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng khác cho con.
  • Trẻ từ 1 - 4 tuổi: Nếu giai đoạn này bé xuất hiện triệu chứng biếng ăn, suy dinh dưỡng, dễ mắc bệnh vặt thì mẹ có thể cho bé dùng một lượng 20ml – 30ml yến mỗi ngày để cải thiện tình trạng sức khỏe.
  • Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Hàm lượng dinh dưỡng của nước yến cũng giống như yến sào, vì thế ở trẻ từ 4 tuổi trở lên có thể dùng khoảng 40ml – 50ml mỗi ngày để cải thiện trí nhớ và giúp cho hệ xương chắc khỏe. 

Lựa chọn nước yến chưng sẵn cho trẻ em điều quan trọng nhất là phải chọn được sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín để tránh dùng phải hàng giả, hàng kém chất lượng, gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ. 

  • Sản phẩm phải có thành phần là yến thật và đủ hàm lượng yến khuyên dùng của chuyên gia từ 30-40%.
  • Cam kết không dùng chất bảo quản, chất làm đầy, Angar, chất tạo mùi hương.
  • Nhà sản xuất và phân phối uy tín, đảm bảo nguồn gốc và độ an toàn của nguyên liệu.
  • Quy trình chưng cất, chế biến sản phẩm chuẩn mực, quy trình chưng cất bài bản, được chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm từ các cơ quan thẩm quyền quản lý để chịu trách nhiệm về sản phẩm lưu hành trên thị trường.

Phụ huynh nên lưu ý kỹ các tiêu chí trên để chọn mua đúng sản phẩm nước yến chất lượng sao cho phù hợp với bé yêu nhất nhé!

Xem thêm: yến sào cho bé loại nào tốt

1.2. Bé mấy tuổi ăn được yến chưng 

Yến chưng ở đây là một cách gọi quen thuộc của các món ăn được làm từ yến sào. Bé mấy tuổi ăn được yến chưng thì còn tùy thuộc vào từng thể trạng và độ tuổi khác nhau của bé. Cha mẹ nếu có nhu cầu tập cho bé ăn dặm cùng tổ yến thì nên cân nhắc kỹ lưỡng về liều lượng mà Thọ An đã chia sẻ để có cách chăm sóc con đúng đắn nhất.

Hướng dẫn sử dụng cho bé ăn yến
Tùy thuộc vào từng thể trạng và độ tuổi khác nhau mà mẹ cần cân nhắc có nên cho bé ăn yến chưng hay không

Đối với trẻ em ở độ tuổi cho phép, mẹ có thể chế biến món yến chưng đơn giản với đường phèn hoặc kết hợp cùng các loại thực phẩm dinh dưỡng khác như thịt, cá, trứng, sữa, rau củ quả,... để vừa bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết, vừa kích thích bé ăn ngon miệng hơn. Bé mấy tuổi ăn yến được chắc chắn sẽ không còn là câu hỏi làm mẹ phải đau đầu suy nghĩ nữa. Vấn đề lúc này là nghiên cứu các công thức chế biến để làm mới khẩu phần ăn cho bé mỗi ngày.

Mẹ có thể chọn dùng các dòng yến khác nhau như yến thô, yến vụn, yến tinh chế hoặc yến rút lông khô tại Thọ An Nest để về tự tay nấu cho bé nhiều món ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên, trước khi vào bếp, hãy tìm hiểu sơ qua một vài lưu ý nhỏ sau đây.

2. Một số lưu ý khi cho bé sử dụng tổ yến sào

  • Sử dụng đúng liều lượng và chỉ định cho phép

Tuy yến sào là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải độ tuổi nào cũng được và cũng không nên dùng yến để thay thế lượng tinh bột và các loại thực phẩm bổ dưỡng khác. Như vậy vừa không mang đến lợi ích, trái lại còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bé. Đặc biệt, những trẻ đang có dấu hiệu cảm, sốt, cơ thể yếu và mệt mỏi, các mẹ không nên ép con ăn yến sào. Vì nếu cứ nhồi nhét cho bé ăn yến mà cơ thể không chịu hấp thụ những chất dinh dưỡng thì sẽ dễ chuyển hoá thành chất độc tích tụ trong cơ thể.

  • Sử dụng đúng thời điểm khuyên dùng

Khi nào bé ăn được yến sào? Thời điểm tuyệt vời nhất là 1 giờ trước khi đi ngủ, đây là giờ vàng để cơ thể trẻ hấp thụ những dưỡng chất quý từ tổ yến. Trong lúc bé chìm vào giấc ngủ sâu, nồng độ nội tiết tố trong cơ thể tăng lên rất cao. Thời điểm này là thời điểm cơ thể trải qua quá trình đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể. Do đó sẽ giúp việc hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, mẹ có thể cho bé yêu nhà mình dùng thêm yến sào khoảng 1 giờ trước khi ăn sáng, vừa ngủ dậy mình nên ăn liền. Lúc này bụng bé còn rỗng, khi dùng yến sào cũng sẽ dễ hấp thụ rất triệt để đấy.

  • Sử dụng đúng công thức và phương pháp chưng yến

Lưu ý trong quá trình chưng yến cho bé, các mẹ chỉ nên chưng trong thời gian từ 25- 30 phút để sợi yến sào nở đều và mềm hơn. Đừng nên chưng quá lâu vì sẽ làm yến mất đi độ ngon và hao hụt dưỡng chất đáng kể.

Nên chưng cách thủy yến bằng nồi chuyên dụng hoặc nồi làm từ sứ hoặc gốm để đảm bảo an toàn. Bởi nếu dùng nồi nhôm hay inox thì khi gặp nhiệt độ cao yến rất dễ bị nhiễm kim loại. Nếu trẻ ăn phải thực phẩm nhiễm độc thì sẽ rất có hại cho cơ thể.

Khi chưng, không nên nấu với nhiệt độ quá cao hoặc nấu trực tiếp với lửa vì dễ làm mất đi các dưỡng chất quý giá bên trong tổ yến.

Nếu kết hợp cùng nguyên liệu khác, nhớ làm chín nguyên liệu trước rồi chưng yến riêng. Sau đó mới trộn chung để hỗn hợp hòa quyện.

Những lưu ý khi sử dụng yến cho bé

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Thọ An Nest hi vọng các chia sẻ về vấn đề trẻ mấy tuổi ăn được yến mà chúng tôi trao đổi bên trên sẽ phần nào giúp cho các bậc cha mẹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình chăm sóc con cái. Những hoang mang và lo lắng khi nói đến việc trẻ em mấy tuổi ăn được yến cũng không còn ám ảnh phụ huynh dai dẳng nữa. Bởi Yến sào Thọ An sẽ luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy mang đến nhiều thông tin chuyên môn có giá trị và các sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe bé yêu.