Tiểu Đường Có Ăn Được Yến Sào Không?

 Tiểu Đường Có Ăn Được Yến Sào Không?

Người bị bệnh tiểu đường luôn phải duy trì chế độ ăn uống kiêng khem khắt khe để đảm bảo đường huyết ở mức an toàn. Vì vậy việc bệnh nhân tiểu đường sử dụng yến sào được hay không là thắc mắc của rất nhiều người bởi đây là bổ phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao 

Bài viết dưới đây, Thọ An Nest giúp bạn giải đáp “Tiểu đường có ăn được yến sào hay không?” và những lưu ý giúp người bệnh hấp thụ vi chất trong yến sào mà không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

1. NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG CÓ ĂN ĐƯỢC YẾN SÀO HAY KHÔNG?

1.1 Tiểu đường là gì?

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là căn bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng do cơ thể thiếu hụt  insulin hoặc đề kháng với insulin. Căn bệnh có biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn bình thường dẫn đến rối loạn về chuyển hóa đường, đạm, mỡ, chất khoáng. Khi bị mắc bệnh, lượng insulin trong người bệnh nhân không đủ để chuyển hóa các chất bột đường từ thực phẩm để tạo ra lượng đường tương ứng, lâu dần khiến lượng đường tích tụ trong máu nhiều, dẫn đến tình trạng tăng đường huyết hay còn gọi là bệnh tiểu đường.

1.2 Mắc bệnh tiểu đường có ăn được yến sào không?

tieu-duong-co-an-duoc-yen-sao-khong-1

Tổ yến sào được hình thành hoàn toàn từ nước dãi của chim yến, do đó trong thành phần của yến sào không chứa đường. Vì vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng mà không lo ảnh hưởng đến lượng đường trong máu cũng như sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, yến sào còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng, đạm, khoáng chất, vitamin và các axit amin quý hiếm giúp bồi bổ dinh dưỡng cho cơ thể và phòng ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

2. CÔNG DỤNG CỦA TỔ YẾN VỚI BỆNH NHÂN TIỂU ĐƯỜNG

 2.1 Ổn định đường huyết:

Trong yến sào chứa Leucine và Isoleucine - 2 axit amin có tác dụng hỗ trợ điều tiết lượng đường trong máu, ngăn chặn tình trạng đường huyết tăng cao. Đặc biệt, Phenylalanine hỗ trợ quá trình hình thành Hemoglobin (Hb) - phân tử có tác dụng vận chuyển Oxy và Glucose nuôi cơ thể - giúp bổ máu. 

2.2 Bổ sung dưỡng chất:

Người bệnh tiểu đường thường bị thiếu chất do quá trình ăn uống kiêng khem khắt khe trong thời gian dài. Vì vậy, ăn yến để bổ sung lượng dưỡng chất cho cơ thể là phương pháp lý tưởng mà không gây ảnh hưởng đến hàm lượng đường của cơ thể.

tieu-duong-co-an-duoc-yen-sao-khong-2 

2.3  Tăng cường sức đề kháng:

Trong yến sào chứa tới 30 axit amin quan trọng và 18 nguyên tố vi lượng quý hiếm mà cơ thể không thể tự tổng hợp được giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng, giảm stress giúp tinh thần người bệnh luôn thoải mái và hạn chế được các biến chứng nhiễm trùng, lở loét của bệnh tiểu đường.

2.4 Giúp mau lành vết thương:

Người bệnh tiểu đường rất dễ bị viêm nhiễm và các vết thương thường lâu lành hơn người bình thường. Axit Tyrosin trong yến sào giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng khi bị tổn thương hồng cầu. Ngoài ra các axit Acid Aspartic , Proline và Valin giúp thúc đẩy phục hồi, phát triển hình thành tế bào mới và các tế bào mô, cơ.

Đọc thêm: Đối tượng nào nên sử dụng yến sào

3. NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG YẾN SÀO CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

3.1 Không sử dụng đường 

Mặc dù yến sào thực sự có tác dụng tốt cho người bị tiểu đường nhưng khi chế biến bạn tuyệt đối không cho đường phèn hay các loại đường khác mà hãy sử dụng đường ăn kiêng để hạn chế tối đa các ảnh hưởng tới người bệnh. 

3.2 Hạn chế tinh bột 

Các loại tinh bột cũng có chứa một lượng đường nhất định làm tăng lượng đường của người bệnh, do đó khi kết hợp yến sào với các loại thức ăn khác bạn không nên sử dụng hạt sen, gạo để nấu chung.

3.3 Kết hợp với thực phẩm khác 

Để thay đổi khẩu vị cho người bệnh tiểu đường hứng thú hơn trong việc ăn uống thì bạn có thể kết hợp yến sào với nhiều nguyên liệu như táo đỏ, kỷ tử, các loại thịt hay rau củ đều được. 

tieu-duong-co-an-duoc-yen-sao-khong-3

3.4 Thời gian sử dụng thích hợp

Người bệnh nên sử dụng yến sào vào buổi sáng khi vừa thức dậy hay buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng để cơ thể có thể hấp thu tối đa các dưỡng chất vốn có trong tổ yến.

3.5 Liều lượng sử dụng phù hợp với tình trạng bệnh

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn từ 3-4gr/ lần và ăn đều đặn từ 2-3 lần/ tuần để bồi bổ sức khỏe. Nếu bị bệnh quá nặng, trước khi sử dụng yến sào bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng. Không nên quá lạm dụng yến sào, sử dụng yến sào liên tục hay ăn quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể người bệnh không hấp thu được hết dưỡng chất gây lãng phí đồng thời còn ảnh hưởng tới sức khỏe: tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu,....

Bài viết trên, Thọ An đã giải đáp giúp bạn những thắc mắc khi cho người bệnh sử dụng yến sào. Hi vọng rằng, Quý Khách hàng và người thân sẽ có thêm nhiều thông tin về khi sử dụng tổ yến, từ đó, xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho người tiểu đường, giúp bệnh nhân luôn khỏe mạnh và giữ ổn định lượng đường trong máu.