13 Tác dụng của yến chưng & cách phát huy công dụng của tổ yến chưng

13 Tác dụng của yến chưng & cách phát huy công dụng của tổ yến chưng

Yến sào từ lâu đã được mệnh danh là loại thực phẩm lành tính, dinh dưỡng cao và được chế biến theo nhiều công thức món ăn khác nhau. Trong đó phải kể đến yến chưng với nhiều hương vị kết hợp thơm ngon. Vậy tác dụng của yến chưng là gì và làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất? Hãy cùng Thọ An Nest khám phá.

1. Tác dụng của yến chưng đối với sức khỏe con người

Đối với con người, tác dụng của yến chưng chính là cải thiện quá trình làm việc của hầu hết các cơ quan trong cơ thể như hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và nhiều cơ quan khác, từ đó mang đến hàng trăm lợi ích cho sức khỏe. 

Dưới đây là những tác dụng của tổ yến chưng mà Thọ An Nest tổng hợp:

1.1. Tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và hệ miễn dịch

Phân tích thành phần yến sào, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 18 loại axit amin cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể. Chính vì vậy, ăn tổ yến chưng thường xuyên sẽ giúp giúp cải thiện hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Cơ thể nhờ đó cũng sở hữu được một khiên chắn có sức chống đỡ bệnh tật hiệu quả hơn.

Yến chưng giúp người mới ốm nhanh phục hồi sức khỏeYến sào chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có lợi cho cơ thể

1.2. Kích thích hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon, hấp thụ tốt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, trong thành phần của tổ yến có chứa Crom và một số nguyên tố quý hiếm khác. Đây là những chất có tác dụng tích cực trong việc kích thích vị giác, thúc đẩy hệ tiêu hóa tăng cường khả năng chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết. Qua đó giúp người dùng ăn uống ngon miệng hơn, dần dần cải thiện được các vấn đề về sức khỏe.

1.3. Bổ phế, long đờm, giảm ho, cải thiện các chức năng của phổi

Ngay từ xa xưa, từ khi còn là một trong những thượng phẩm chỉ được sử dụng cho vua chúa, yến sào đã trở thành phương thuốc tuyệt vời trong việc cải thiện các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, ho đờm, cảm cúm, hen suyễn…

Tổ yến được các thầy thuốc đánh giá là một loại dược liệu Đông y có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, giảm ho, sạch đờm ở đường hô hấp. Từ đó giúp ức chế các phản ứng dị ứng có nguy cơ gây nên tình trạng viêm đường hô hấp. 

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu kết hợp yến chưng với gừng ăn 3 lần một tuần sẽ giúp tăng thêm tác dụng yến chưng đối với quá trình cải thiện các chức năng của phổi.

Ăn yến chưng giúp có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, giảm ho, sạch đờm ở đường hô hấpĂn yến chưng giúp dưỡng âm, bổ phế, giảm ho, sạch đờm ở đường hô hấp

1.4. Đào thải độc tố, bảo vệ tế bào gan 

Ngoài việc hỗ trợ phổi, tác dụng của yến sào còn rất tốt trong việc thanh lọc máu, tăng khả năng đào thải độc tố ở gan. Đặc biệt, những quý ông thường xuyên sử dụng bia rượu và hút thuốc lá thì nên bổ sung yến sào thường xuyên theo liều lượng thích hợp để bảo vệ các tế bào gan.

1.5. Bổ máu, bổ huyết, phòng ngừa bệnh tim mạch

Thêm một tác dụng của yến chưng được Thọ An Nest xác nhận đó chính là bổ máu và hỗ trợ lưu thông khí huyết. Tổ yến trên thực tế rất giàu Protein và Fe, thế nên sẽ giúp tăng lưu lượng máu trong cơ thể. 

Hai dưỡng chất quan trọng này có vai trò rất lớn trong quá trình tái tạo tế bào hồng cầu, tạo máu cho cơ thể. Trong đó, Fe (Sắt) thực sự cần thiết để tổng hợp hemoglobin (huyết sắc tố) – là chất vận chuyển oxy cho những tế bào trong. Đồng thời Fe còn tham gia vào thành phần những men oxy hóa khử trong các tế bào và có trong myoglobin (là sắc tố hô hấp của cơ).

Vì lẽ đó, đối với những người tiềm ẩn nguy cơ hoặc có vấn đề về tim mạch, ăn yến nhiều sẽ thúc đẩy cải thiện quá trình tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết, ổn định nhịp tim.

1.6. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xương khớp

Tổ yến sào cung cấp khá nhiều Canxi cùng với Phenylalanine (các dưỡng chất giúp khung xương phát triển chắc khỏe và toàn diện) nên sẽ giúp giảm thiểu được các nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp,... 

Ngoài ra, chất glucosamine có trong thành phần còn đóng vai trò thiết yếu để tái tạo, phục hồi tổn thương ở sụn. Thế nên, đối với những người vừa mới gặp phải tổn thương về xương, ăn yến sẽ hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng, giúp xương khớp vận hành trơn tru trở lại.

Tổ yến sào cung cấp Canxi cùng với Phenylalanine giúp khung xương chắc khỏe toàn diệnTổ yến sào cung cấp Canxi cùng với Phenylalanine giúp khung xương chắc khỏe toàn diện

1.7. Ngăn ngừa béo phì

Axit amin Methionine trong yến sào có tác dụng làm săn chắc cơ bắp, tiêu hủy các tế bào mỡ dư thừa . Nhờ vậy cũng sẽ giúp người dùng hạn chế được nguy cơ bị thừa cân, béo phì.

1.8. Tăng cường sinh lý cho cả nam và nữ giới

Bên cạnh việc tăng cường sự dẻo dai khi quan hệ, tổ yến còn giúp kích thích sản xuất nội tiết tố. Thế nên sẽ ngăn ngừa bệnh yếu sinh lý, suy giảm ham muốn tình dục, nâng cao chất lượng cuộc yêu và duy trì hạnh phúc cho các cặp vợ chồng.

1.9. Cải thiện cấu trúc, trẻ hóa làn da

Nhờ vào thành phần Threonine phong phú, yến sào một lần nữa ghi điểm trong mắt các chị em phụ nữ khi có tác dụng chống lão hóa, cải thiện làn da. Cụ thể, Threonine sẽ tham gia vào quá trình sản xuất collagen và elastin, từ đó thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào mới, làm tăng độ đàn hồi, giúp da căng mướt, mịn màng và trắng hồng rạng rỡ. 

Thành phần Threonine trong yến giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào làn daThành phần Threonine trong yến giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào làn da

Đặc biệt, khi kết hợp với glycerin, chất này còn giúp làm chậm tiến trình lão hóa, ngăn ngừa sự hình thành của các hắc sắc tố, nguyên nhân dẫn đến nám, tàn nhang và nếp nhăn trên da.

1.10. An thần, bổ não, tăng cường trí nhớ

Bên cạnh đó, yến chưng còn có tác dụng bổ não, điều trị mất ngủ rất hiệu quả. Các vi chất dinh dưỡng như Mangan, Đồng, Kẽm, Brom có trong tổ yến không chỉ giúp an thần, xoa dịu căng thẳng thần kinh, mà còn giúp bộ não ghi nhớ và xử lý thông tin tốt hơn. Đây thực chất là một liều thuốc quý giá đối với hệ thần kinh trung ương của con người.

1.11. Yến chưng có tác dụng gì cho người ốm, người mới phẫu thuật 

Ăn yến chưng có tác dụng gì cho người ốm, người mới phẫu thuật? Đó là câu hỏi mà hầu như có khá nhiều người thắc mắc. 

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, yến sào thực sự là một món ăn sau hậu phẫu được nhiều người sử dụng. Nó không chỉ cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể mà còn tham gia vào quá trình tái tạo các tế bào để người bệnh nhanh phục hồi sức khỏe. Đối với những bệnh nhân ung thư, yến còn góp phần ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào dị biến.

Yến chưng giúp người mới ốm nhanh phục hồi sức khỏeYến chưng giúp người mới ốm nhanh phục hồi sức khỏe 

Ngoài ra, các chất Tyrosine và acid Syalic có trong thực phẩm này sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh khi bị nhiễm xạ (xạ trị ung thư), ngăn ngừa thiếu máu và nhiều tác dụng phụ khác do xạ trị gây ra.

1.12. Tác dụng của yến chưng đối với bà bầu và thai nhi

Đối với những phụ nữ đang mang thai, tác dụng của yến chưng đó là:

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, phòng tránh thiếu hụt chất dinh dưỡng lúc mắc ốm nghén
  • Bổ sung rất nhiều dưỡng chất quý giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh
  • Tăng cường hệ miễn dịch mẹ, ngăn ngừa dị tật thai nhi
  • Giúp chị em phụ nữ kiểm soát tốt cân nặng trong thời gian có thai.

1.13. Tác dụng của tổ yến chưng đối với sự phát triển của trẻ em

Trẻ em là đối tượng có nhu cầu bổ sung dinh dưỡng để phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Thế nên, nhiều phụ huynh đã không ngần ngại cho con ăn yến thường xuyên để kích thích bé tăng trưởng tốt và khỏe mạnh. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, yến sào không chỉ cung cấp đủ năng lượng cho trẻ thỏa sức học tập, vui chơi, nó còn giúp hạn chế được những cơn ốm vặt xảy ra ở trẻ. Hàm lượng Ca, Fe, Cr trong tổ yến bên cạnh đó còn kích thích tiêu hóa và phát triển xương.

Hàm lượng Ca, Fe, Cr trong tổ yến rất tốt cho sự phát triển của trẻHàm lượng Ca, Fe, Cr trong tổ yến rất tốt cho sự phát triển của trẻ

Đối với các bé đang trong thời kỳ ăn dặm, đặc biệt là trẻ biếng ăn hoặc mắc những bệnh về phổi, sử dụng yến chưng hay những món ăn được chế biến từ yến sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện chức năng miễn dịch, tăng sự thèm ăn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Mặt khác, đối với trẻ em đang ở độ tuổi tới trường, tác dụng của tổ yến chưng chính là hỗ trợ tăng trí nhớ, ổn định thần kinh, giúp trẻ có tinh thần thoải mái để tiếp thu và lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn.

Xem thêm: tác dụng của yến sào với trẻ em

2. Cách sử dụng để phát huy tối đa tác dụng của yến chưng

Mặc dù mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe là thế. Tuy nhiên, nếu như không được chế biến và sử dụng đúng cách thì người dùng cũng sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng của yến chưng. Vì vậy để đạt được lợi ích tối đa, chúng ta bắt buộc phải chú ý:

Thứ nhất, sơ chế và chế biến yến chưng đúng cách

  • Trước khi tiến hành chế biến, tổ yến (yến thô hoặc yến tinh chế) phải được sơ chế, lặt lông và loại bỏ tạp chất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đó, yến được mang ngâm vào nước sạch cho nở đều. Lưu ý thời gian ngâm dài ngắn sẽ tùy thuộc vào loại yến và mức độ già của tai yến.
  • Khi chế biến không nên nấu ở nhiệt độ quá cao và nấu quá lâu. Tốt nhất nên sử dụng phương pháp chưng hấp cách thủy để giữ lại được đầy đủ các vi chất quý của yến.
  • Nên hạn chế bỏ đường quá nhiều vì lượng đường càng cao sẽ càng giảm đi độ dinh dưỡng vốn có của yến.
  • Người nấu có thể cho thêm hương vị đi kèm để tăng thêm sức hấp dẫn và độ thơm ngon cho món yến chưng theo từng khẩu vị khác nhau.

Thứ hai, sử dụng đầy đủ theo liều lượng tốt cho sức khỏe

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, do yến sào là một món ăn đại bổ nên chỉ cần cung cấp từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Liều lượng cụ thể theo từng độ tuổi khác nhau:

  • Trẻ em 1-4 tuổi nên ăn 1-2gr yến/ ngày.
  • Trẻ em 4 tuổi trở lên nên ăn 2-3gr yến/ ngày.
  • Người lớn nên ăn 3-5gr yến/ ngày.

Để phát huy tối đa tác dụng, yến sào cần phải được chế biến đúng cáchĐể phát huy tối đa tác dụng, yến sào cần phải được chế biến đúng cách

Thứ ba, chọn thời gian ăn yến phù hợp để hấp thu tối đa dinh dưỡng

Thông thường, thời gian tốt nhất mỗi ngày để sử dụng tổ yến chính là:

  • Trước khi dùng bữa sáng: bởi thời điểm này, năng lượng từ thức ăn nạp vào của ngày hôm trước đã được tiêu hóa và chuyển thành các chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể, các chất này sẽ được phân bổ để nuôi dưỡng, tái tạo các cơ quan trong giấc ngủ. Do đó, nếu sử dụng yến vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể được cung cấp một nguồn năng lượng mới dồi dào cho cả một ngày dài hoạt động tiếp theo.
  • Trước khi đi ngủ buổi tối 1 giờ: khung giờ tốt nhất vào buổi tối đó là khoảng thời gian từ 21-23h. Lúc này các bộ phận trong cơ thể sẽ tiến hành quá trình làm việc, trao đổi chất. Nếu ăn yến vào thời điểm này, các vi chất dinh dưỡng cũng sẽ cùng thức ăn hấp thu vào trong cơ thể.

Thứ tư, phải hiểu rõ đối tượng nào nên ăn, đối tượng nào không nên ăn

Những trường hợp nên tránh sử dụng yến chưng cụ thể:

  • Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng ăn yến dễ bị lạnh bụng
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi
  • Người từng bị dị ứng khi ăn yến hoặc sử dụng các sản phẩm từ yến
  • Bệnh nhân tiểu đường, viêm tụy
  • Người đang bị cảm mạo, đau đầu, tay chân lạnh.

3. Công dụng của yến chưng khi kết hợp cùng gia vị dẫn

Trên thực tế, yến sào ngay sau khi vừa được dẫn vào cơ thể sẽ được hấp thụ gần như lập tức. Vì lẽ đó mà nhiều người mới kết hợp thực phẩm này cùng với các gia vị dẫn như gừng, mật ong, hạt sen, táo đỏ, hạt chia, kỷ tử...để vừa phát huy tối đa công dụng của yến chưng, vừa giúp cho món ăn thêm phần thơm ngon hơn.

Khi chưng yến có thể kết hợp thêm các loại gia vị dẫn để tăng độ thơm ngonTại Thọ An Nest, khi mua từ 50gr yến, Quý khách sẽ được tặng nguyên liệu chưng đi kèm

Sản Phẩm Liên Quan

Với nguyên liệu chính là tổ yến, Quý khách có thể chế biến ra nhiều món ăn đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn và tốt cho sức khỏe sau đây:

  • Yến chưng đường phèn
  • Yến chưng hạt sen, táo đỏ, long nhãn
  • Yến chưng hạt chia
  • Yến chưng gừng
  • Yến chưng mật ong

Bên cạnh công dụng của tổ yến chưng, món ăn còn sẽ có thêm công dụng đi kèm của các hương vị khác. Điển hình như: gừng hỗ trợ điều trị cảm cúm, sữa bổ sung canxi, mật ong bổ sung các vitamin có lợi cho sức khỏe, kỷ tử giúp sáng mắt,... Ngoài ra, công dụng của yến chưng hạt chia còn vô cùng đặc biệt khi giúp giảm béo phì, làm đẹp da và tóc nhờ omega 6 ALA,...

Trên đây chính là những công dụng của yến chưng mà Thọ An Nest tổng hợp được dựa trên đánh giá và nghiên cứu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau. Hy vọng sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho khách hàng. 

Thọ An Nest với uy tín cung cấp yến nhà Bình Phước nhiều năm trên thị trường, hân hạnh mang đến Quý khách và gia đình giải pháp bồi bổ sức khỏe tốt nhất từ thiên nhiên. 

Thọ An Nest với uy tín cung cấp yến nhà Bình Phước nhiều năm trên thị trường, hân hạnh mang đến Quý khách và gia đình giải pháp bồi bổ sức khỏe tốt nhất từ thiên nhiên. 

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu 100% yến sạch từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Nếu Quý khách vẫn còn thắc mắc về công dụng yến chưng hay tổ yến chưng có tác dụng gì thì có thể đến trực tiếp cửa hàng của Thọ An Nest hoặc liên hệ/inbox để được giải đáp nhanh chóng và cụ thể nhất nhé!