Phụ Nữ Sau Sinh Có Sử Dụng Được Yến Sào Không?

Phụ Nữ Sau Sinh Có Sử Dụng Được Yến Sào Không?

Yến sào được xếp vào hạng thực phẩm “cao lương mỹ vị” bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng nó mang lại cho sức khỏe và giá thành đắt đỏ của nó. Tổ yến thường được dùng để tăng cường sức đề kháng, giúp người ốm nhanh chóng phục hồi cơ thể. Vậy, phụ nữ sau sinh có sử dụng được yến sào không? Cùng Thọ An Nest tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

1. TÁC DỤNG CỦA YẾN SÀO VỚI PHỤ NỮ SAU SINH

1.1 Làm lành vết thương sau sinh

Hàm lượng đạm dồi dào mà không chứa chất béo trong yến sào chính là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời giúp có thể phục hồi sức khỏe sau quá trình sinh nở vất vả. Các dưỡng chất trong tổ yến có khả năng tái tạo tế bào, phát triển và phục hồi các mô, cơ, da, kích thích sản sinh collagen và elastin để làm lành vết thương.

1.2 Phục hồi sức khỏe nhanh: 

Phụ nữ sau sinh, sức khỏe thường rất yếu, cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, thường xuyên đau nhức đầu do mất máu trong quá trình sinh. Các chất dinh dưỡng trong món ăn bổ dưỡng này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu phục hồi nhanh hơn, bổ sung nhiều chất sắt, canxi, kẽm và các vi chất cần thiết có tác dụng giúp tinh thần mẹ thoải mái, tăng cường sản sinh lượng hồng cầu đã mất trước đó.

phu-nu-sau-sinh-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong-1

Yến sào giúp bổ máu, hỗ trợ tăng lượng hồng cầu

1.3 Cải thiện hệ tiêu hóa

Sau sinh, mẹ thường ăn không ngon miệng hoặc cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất. Yến sào có công dụng nhuận tràng, kích thích vị giác và tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất qua màng ruột. Đặc biệt, tình trạng táo bón sau sinh cũng sẽ được cải thiện tích cực nếu mẹ dùng yến sào thường xuyên.

1.4 Làm đẹp da, giảm thâm sạm và rạn da

Yến sào có thể hỗ trợ sản sinh ra Collagen và Elastin - 2 hợp chất giúp da săn chắc, căng bóng, chống chảy xệ và đẩy lùi quá trình lão hóa. Ngoài ra, nếu mẹ thường xuyên ăn yến sẽ giúp làm mờ các vết thâm sạm và rạn da trong quá trình mang thai, từ đó, mẹ sẽ có làn da mịn màng và khỏe mạnh. 

phu-nu-sau-sinh-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong-2

Cải thiện các khuyết điểm trên làn da của chị em

1.5 Lợi sữa

Nhiều mẹ thường bị áp lực và stress với chế độ dinh dưỡng sau khi sinh với nhiều các nhóm thực phẩm từ tinh bột, đạm, vitamin, canxi,....  để vừa phục hồi sức khỏe, vừa kích sữa, lợi sữa cho con. Sử dụng yến sào, mẹ có thể bổ sung một lượng lớn dưỡng chất, khoáng chất, nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể mà không cần quá áp lực về việc ăn uống. Đặc biệt, món ăn này còn giúp mẹ bầu có thêm nhiều sữa cho em bé bú. 

1.5 Cung cấp dưỡng chất cho trẻ nhỏ

Vì yến rất bổ dưỡng nên khi mẹ ăn yến sào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sữa. Mẹ sử dụng yến thường xuyên sẽ giúp con hấp thụ thêm được nhiều protein, sắt, canxi, vitamin và khoáng chất. Từ đó giúp con phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn. 

phu-nu-sau-sinh-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong-3

Yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé

1.6 Giúp mẹ và bé tăng cường miễn dịch

Yến sào có khả năng đẩy lùi vi khuẩn, virus giúp cơ thể ngăn ngừa được các bệnh vặt từ đó nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cơ thể cho cả mẹ và bé. Yến sào còn giúp ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ sau sinh. 

1.7 Giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh chóng

Sử dụng yến sào đúng cách và đều đặn sẽ giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như thời con gái. Trong tổ yến có các axit amin giúp đốt cháy lượng mỡ thừa một cách nhanh chóng, không tích lũy mỡ thừa trong cơ thể.

2. MẸ SAU SINH CÓ ĂN ĐƯỢC YẾN SÀO KHÔNG?

Với những tác dụng tuyệt vời mà Thọ An Nest đã kể phía trên thì yến sào chính là thực phẩm bổ dưỡng mà phụ nữ sau sinh nên sử dụng. Tuy nhiên, không phải giai đoạn nào sau sinh cũng phù hợp để tẩm bổ. Theo bác sĩ dinh dưỡng, mẹ mới sinh cơ thể còn rất yếu và suy nhược nên chưa thể ăn được yến sào. Bởi lúc này cơ thể mẹ không thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng từ yến. Thậm chí, nếu không cẩn trọng có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu gây “hỏng đường ruột” còn yếu của bé. 

phu-nu-sau-sinh-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong-4

Trong giai đoạn ở cữ mẹ không nên ăn yến sào

Sau sinh 1 tháng mẹ có thể bắt đầu ăn yến để bổ sung những dưỡng chất còn thiếu, khi đó bé sử dụng sữa mẹ cũng sẽ hấp thụ các dưỡng chất đó.

Đọc thêm: Mẹ Bầu Có Ăn Được Yến Sào Không?

3. NHỮNG LƯU Ý KHI CHO PHỤ NỮ SAU SINH ĂN YẾN

Ăn yến sau khi sinh, sản phụ cần lưu ý những điều sau:

  • Mỗi lần ăn từ 3-4gr yến và ăn 2-3 lần/tuần. Không nên lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể gặp các tình trạng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí sẽ gây dư thừa chất đạm, rối loạn tiêu hóa khiến tăng cân chóng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu thấy có bất kỳ  biểu hiện bất thường sau khi ăn như đau đầu, chóng mặt, ngứa ngáy thì nên ngừng ăn.

phu-nu-sau-sinh-co-su-dung-yen-sao-duoc-khong5

Nên ăn yến đều đặn, đúng liều lượng và đúng cách

  • Chọn yến sào có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt ở những thương hiệu, showroom uy tín để phòng ngừa mua phải tổ yến giả, yến kém chất lượng. 
  • Có thể kết hợp yến sào cùng các nguyên liệu khác để kích thích vị giác. Tuy nhiên, bạn nên làm chín yến và các nguyên liệu riêng, khi nào sử dụng thì mới trộn lại.

Trên này là những thông tin về vấn đề mẹ bầu sau sinh có sử dụng yến sào được hay không mà Thọ An Nest chia sẻ tới bạn. Mong rằng sẽ giúp sản phụ tẩm bổ yến sào đúng cách. Ngoài ra, các mẹ nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm khác như vitamin, trái cây để tăng cường sức khỏe nhé!