Tổ yến giả - Phân biệt yến thật giả dễ dàng cùng Thọ An Nest

Tổ yến giả - Phân biệt yến thật giả dễ dàng cùng Thọ An Nest

Kiến thức về yến giả và cách phân biệt yến thật giả là điều cơ bản người dùng cần nắm trước khi chọn mua các sản phẩm yến sào. Bởi trước thực tế “loạn thị trường yến” như hiện nay, mua nhầm tổ yến kém chất lượng không chỉ “tiền mất” mà còn “tật mang” thật sự do nhiều cơ sở kém uy tín độn yến bằng nhiều nguyên liệu có hại cho sức khỏe.

1. Yến giả tinh vi và độc hại

Yến giả ban đầu chỉ được người bán trộn thêm tinh bột hoặc ngâm với đường nhằm mục đích làm tăng trọng lượng, thu thêm lợi nhuận. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, nhiều cơ sở kinh doanh yến kém uy tín đã được báo đài đưa tin về hành vi dùng chất tẩy trắng, ngâm các tạp chất, độn nhiều nguyên vật liệu lạ, khiến yến không chỉ mất dinh dưỡng mà còn thẩm thấu nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Và đương nhiên, với những khách hàng thỉnh thoảng mới dùng yến hoặc tìm mua yến rút lông nguyên tổ biếu người thân sẽ không có nhiều thời gian và kinh nghiệm cảm quan để phân biệt yến giả và yến thật. Nhất là khi việc đặt mua online trở nên vô cùng phổ biến.

Tác hại nghiêm trọng khi sử dụng yến giả
Lời cảnh báo người tiêu dùng về yến kém chất lượng trên các tờ báo chính thống

Các loại yến sào giả được người bán phân phối tràn lan, trộn hàng theo nhiều hình thức tinh vi khiến người tiêu dùng khó lòng nhận ra được. Và cũng giống như nhiều công cuộc truy quét hàng giả trong các ngành hàng khác, sản phẩm “yến fake” hiện nay vẫn chưa được triệt tiêu hoàn toàn, ảnh hưởng nhiều đến niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm yến sào, đồng thời tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, nhất là khi đây là thượng phẩm được người tiêu dùng thường xuyên sử dụng để bồi bổ cho người bệnh.

Tại Thọ An Nest, chúng tôi luôn cố gắng truyền tải những thông tin chính thống nhất về yến sào, cũng như tận tình chia sẻ đến khách hàng nhiều cách phân biệt yến thật giả trong các kênh truyền thông của Thọ An.

2. Tổ yến giả thường được làm bằng nguyên liệu gì

Khái niệm tổ yến giả không chỉ dừng lại ở việc làm giả bằng những chất liệu có đặc tính tương tự, nhằm cho ra siêu phẩm chân thật nhất. Thị trường tổ yến giả tràn lan còn xuất hiện các sản phẩm yến bẩn, vừa không mang lại giá trị dinh dưỡng cho người dùng, vừa tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nguyên liệu của tổ yến giả
Các nguyên liệu thường gặp trong công thức "yến fake"

Ngoài rong biển - một nguyên liệu phổ biến trong công cuộc ngụy trang yến sào, thì thị trường “yến fake” hiện nay còn sử dụng phổ biến các nguyên liệu như:

  • Da heo: nhìn thoáng qua sản phẩm rất giống với tai yến nguyên chất, nhưng chi tiết sẽ có phần chai sần, không được mịn màng như yến tinh khiết. Thời gian ngâm nở loại yến này cũng rất lâu, nếu “yến real” cần 30 phút thì yến bì heo cần đến 2 giờ đồng hồ.
  • Rong biển, nấm tuyết, agar (gelatin, rau câu): nhờ đặc điểm vật lý có độ trong mờ tự nhiên nên agar cũng được ứng dụng trong nền công nghiệp “yến fake”. Khi chưng, loại yến này nở ra khá đẹp. Tuy nhiên, sau khi để qua đêm các sợi yến sẽ dần mất nước, teo lại, phần nước bị vẩn đục chứ không trong suốt đúng chuẩn yến.
  • Tẩm phụ gia tăng trọng lượng: nhiều người bán vì muốn tăng thêm lợi nhuận nên việc sử dụng các chất độn như tinh bột, đường, muối,... rất thường xuyên xảy ra. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Bởi khối lượng yến khuyên dùng được tính theo đơn vị gam, nên việc sử dụng chất độn dù rất ít cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị bỏ ra và nhận lại được của khách hàng.
  • Yến + tẩm màu = yến huyết: đánh vào niềm tin khách hàng rằng yến huyết quý hiếm và bổ dưỡng hơn bạch yến rất nhiều lần, một số đơn vị kinh doanh đã tẩm màu hóa chất yến trắng để trục lợi. Do đó khi tìm mua yến huyết, Quý khách hàng cần thực sự cân nhắc để tránh mất nhiều tiền cho một sản phẩm không chất lượng, gây hại cho sức khỏe người dùng. Tại Thọ An, chúng tôi chỉ cung cấp bạch yến để đảm bảo nguồn yến thu hái đầu vào luôn được kiểm soát, giữ chất lượng thành phẩm đến tay người tiêu dùng đồng đều và an toàn nhất.
  • Yến ngấm chất tẩy: để đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm, cũng như đẩy nhanh quá trình xử lý, nhiều nhà cung cấp yến hiện nay cũng đưa hóa chất tẩy trắng vào quy trình sơ chế. Một số nơi còn quét thêm lòng trắng trứng bên ngoài để tạo được mùi tanh nồng do khi tẩy bằng hóa chất yến sẽ bị mất đi mùi tanh đặc trưng.

Vậy nên, người tiêu dùng phải thực sự kỹ lưỡng khi chọn mua!

3. Phân biệt yến thật giả đơn giản, nhanh chóng và chính xác 

Có nhiều cách để phân biệt yến thật giả. Nếu có điều kiện, người tiêu dùng nên đến trực tiếp cửa hàng yến sào định mua, để tận tay kiểm tra tổ yến và nhận dạng sản phẩm một cách kỹ lưỡng nhất.

3.1. Phân biệt yến thật giả khi chọn mua

Khi chưa biết cách phân biệt yến thật giả thì uy tín thương hiệu là cơ sở căn bản để khách hàng quyết định chốt đơn. Thế nhưng trong nhiều trường hợp, giá trị thương hiệu cũng đi đôi với giá bán trên thị trường. Do đó, với những khách hàng ở tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc các thành phố lớn - nơi có nhiều cơ sở kinh doanh tổ yến, khi tham khảo một nhãn hàng yến mới nên đến trực tiếp để quan sát kỹ lưỡng sản phẩm.

Cách phân biện yến giả khi mua
Tổ yến thật nguyên chất tại Thọ An Nest

  • Yến nguyên chất thường có màu sắc hơi ngà (với tổ già) và sáng hơn (với tổ non), nếu Quý khách quan sát kỹ thì sẽ thấy tổ không đều màu, loang từ màu trắng ngà đến vàng nhạt, có khi xuất hiện vết vàng đậm như màu cánh gián. Điều này chứng tỏ rằng yến an toàn, không sử dụng chất tẩy trắng trong quá trình xử lý. Sợi yến nhiều xơ, kéo dài từ đầu này đến đầu kia, mép tổ mỏng hơn đáy tổ.
  • Tổ yến khi soi dưới ánh sáng sẽ thấy ánh sáng xuyên qua được, kết cấu sợi có màu trắng đục, còn sản phẩm giả sẽ có kết cấu trong suốt, thậm chí phản quang khi soi dưới ánh sáng. Trường hợp tổ yến quá trắng, thì mặc dù không chính xác 100% nhưng khả năng cao đã bị ngâm qua chất tẩy.

Ngoài ra hàng thật cũng nhẹ hơn nhiều so với hàng giả. Yến không pha trộn thường chỉ nặng từ 3,5 đến 15g, trong khi đó yến bị làm giả lại nặng đến 20g.

Thọ An Nest chỉ cung cấp bạch yến với nguồn gốc từ yến nhà 100% nguyên chất, sản phẩm được phân loại 3 sao - 4 sao - 5 sao theo tiêu chuẩn đánh giá riêng của Thọ An, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa.

3.2. Phân biệt yến thật và yến giả trước khi chưng

Sau khi mua về, có nhiều cách để phân biệt yến thật và yến giả trước khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Quý khách có thể phân biệt yến thật yến giả thông qua độ đàn hồi bằng cách bóp nhẹ tổ. Nếu là tổ yến nguyên chất thì bóp nhẹ chúng có độ giòn và dễ gãy. Còn nếu là yến không nguyên chất thì thường mềm và có độ đàn hồi nhất định.

Cách phân biệt yến trước khi chưng
Có nhiều cách nhận biết yến giả sau khi mua về

Ngoài ra, Quý khách cũng có thể áp dụng các cách sau:

  • Ngâm yến vào trong nước lạnh: Yến có độn tinh bột thì sợi yến nở to chỉ sau 2 - 3 phút, khi bóp vào chúng sẽ nhanh chóng nhão ra. Trái lại, đối với yến không pha trộn, thời gian nở của sợi yến sẽ dài hơn (từ 30 - 45 phút) và sợi yến sẽ không bị nhão trong suốt quá trình ngâm nước lạnh. Bên cạnh đó, khi ngâm trong nước, tổ yến giả có nhuộm phẩm màu thường sẽ làm thay đổi màu nước. Còn loại yến nguyên chất thì sẽ giữ nước ngâm vẫn trong, không đổi màu, không xuất hiện tạp chất.
  • Sử dụng nước trà hoặc trà xanh: Nhúng một lượng nhỏ yến vào trong nước trà hoặc trà xanh, nếu như yến chuyển sang màu sẫm thì đây là loại yến bị làm giả nhuộm oxit sắt.
  • Đốt phân biệt yến sào thật giả: Cắt lấy một phần nhỏ của tổ yến sau đó đốt chúng trên ngọn lửa. Nếu là yến không pha thêm bất cứ phụ gia khác thì sẽ cháy tự nhiên, không xuất hiện tia lửa hay bụi than bắn ra quá nhiều trong quá trình đốt cháy. Trong khi đó yến pha tạp chất thì sẽ có tia lửa lan toàn, bụi than cũng sẽ bốc mùi khét bốc lên mùi nồng nặc gây khó chịu.
  • Nếm thử: Đây có thể xem là cách đơn giản nhất để phân biệt yến giả và thật. Khi nếm thử một sợi yến, nếu thấy có vị ngọt rõ ràng thì có thể yến đã bị tẩm đường, trái lại cảm nhận được vị mặn thì yến đã bị tẩm muối. Kỹ thuật cho đường hoặc muối trong ngành thực phẩm nhằm mục đích hạn chế tình trạng nấm mốc và tạo ra chất kết dính, nhưng ở đây người bán sử dụng như một biện pháp làm tăng trọng lượng của sản phẩm nhằm trục lợi nhiều hơn
  • Dùng cân tiểu ly: Nếu như người tiêu dùng mua 100g yến nhưng hôm sau chỉ còn 95g thì chắc chắn thành phẩm Quý khách mua bị ẩm cao. Người bán không xử lý độ ẩm tiêu chuẩn (khoảng 15%) mà giữ độ ẩm trong yến cao hơn (20% chẳng hạn) nhằm làm tăng trọng lượng thành phẩm.
  • Ngâm yến sào qua đêm để phân biệt tổ yến thật và giả: Nếu hôm sau yến ngả vàng, giống bị ôi thiu, thì đây là yến không nguyên chất. Yến đảm bảo chất lượng sau khi ngâm qua đêm luôn có mùi tanh đặc trưng của lòng trắng trứng, không đổi màu và cũng không bị trương phềnh.

Đây là những phương pháp đã được Thọ An Nest thử nghiệm và kiểm tra nên Quý khách có thể yên tâm thực hiện.

3.3. Phân biệt tổ yến thật giả khi chưng

Sau khi mua về, nếu những phương pháp trên vẫn khiến Quý khách chưa yên tâm, thì trong quá trình chưng Quý khách vẫn có thể theo dõi để phân biệt tổ yến thật giả trước khi sử dụng.

Cách phân biệt tổ yến khi đang chưngSau khi chưng, sợi yến thật mềm, giòn rất nhẹ, không giòn nhiều như nấm tuyết hay rong biển

  • Độ nhão khi chưng: Nếu đó là yến không pha trộn, thì khi đun, sợi sẽ không hề bị tan chảy hay nhão ra, mà vẫn giữ được kết cấu giống như sau khi ngâm nở. Trường hợp yến bị nhão ra, sệt lại thì chắc chắn sản phẩm đã bị làm giả hoặc độn thêm tinh bột. Lưu ý một số loại yến được làm giả tinh vi nên cần chưng lâu đến 30 phút để kiểm chứng.
  • Dùng dung dịch Lugol phân biệt yến thật và giả: Lugol là một loại thuốc đặc trưng để xác định độ tinh bột. Khách hàng chỉ cần cho một lượng nhỏ dung dịch Lugol vào yến đang đun sôi để kiểm tra. Nếu là yến không pha tạp chất thì nồi nước sẽ không có bất cứ phản ứng nào xảy ra, trong khi đó nếu là yến sào giả thì nồi nước sẽ xuất hiện phản ứng màu xanh (nếu để nguội màu sẽ biến mất). Hơn thế nữa, yến bị làm giả khi đun sôi sẽ có mùi carbonat natri cực kỳ hắc, tạo được nhiều bọt lúc sôi và để qua đêm thì chuyển sang màu vàng và có mùi hôi.
  • Dùng muối iốt để phân biệt yến sào thật và giả: Tương tự như dung dịch Lugol, Quý khách cho một ít dung dịch muối iot vào nồi yến đang đun sôi. Nếu như là yến không pha trộn thì sẽ không cho bất cứ phản ứng hóa học nào. Trong khi đó yến sào giả sẽ chuyển sang màu xanh do phản ứng của tinh bột và muối iot.
  • Ngửi mùi yến khi chưng: Nếu khi chưng, yến có mùi hắc khó ngửi hoặc khét thì đây chính là yến bị làm giả.
  • Nếm thử độ giòn giúp nhận biết yến sào thật giả: Khi nếm thử, nếu cảm nhận sợi yến có độ ma sát, độ giòn cao thì khả năng yến bị làm giả từ rong biển, nấm tuyết. Bởi yến sào có sợi mềm và trơn khi ăn, độ giòn nhẹ, không hề giòn đến độ “sật sật”.

Mua được yến chất lượng không hề khó, chỉ cần Quý khách nắm được những kiến thức lựa chọn cần thiết.

Các thành phần có trong yến thật tại Thọ An
Một số thành phẩm yến tại Thọ An Nest

3.4. Phân biệt yến thật và yến giả trong quá trình bảo quản

Người dùng cũng có thể nhận biết yến thật và yến giả qua thời gian sử dụng. Đối với yến nguyên chất thì thường được giữ và bảo quản lâu tùy thích, sẽ không đổi màu hay biến dạng. Trong khi đó nếu yến bị pha trộn thì từ 3 đến 6 tháng sẽ bị ẩm mốc và đổi màu. 

Nếu đổi sang màu vàng thì người trong nghề sẽ gọi đây là yến bị lên đường. Thậm chí tệ hơn, yến dễ đổi sang màu đen vì các chất độn bị ẩm mốc.

Quả thật, kiến thức phân biệt yến thật giả hiện nay vô cùng quan trọng, khi thị trường ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị cung cấp với đủ quy mô lớn nhỏ, tiếp cận khách hàng mọi nơi. Hy vọng những cách phân biệt yến giả yến thật mà Thọ An cung cấp sẽ giúp khách hàng gần xa có thêm kinh nghiệm để mua sản phẩm đúng giá tiền và chất lượng!

Yến sào Thọ An được mọi người tin tưởng và mua dùng

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Đến với Thọ An, Quý khách hàng sẽ được lựa chọn đa dạng các mặt hàng từ yến thô, sơ chế, tinh chế với nhiều kích cỡ và mức giá lựa chọn. Liên hệ Thọ An Nest khi Quý khách cần để được tư vấn về giá cả và sản phẩm chu đáo nhất!