Hướng Dẫn Bảo Quản Yến Sào Không Bị Mất Chất

Hướng Dẫn Bảo Quản Yến Sào Không Bị Mất Chất

Yến sào là bổ phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng quý hiếm và có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Ngoài việc chọn mua yến sào sao cho chất lượng thì việc bảo quản nó như thế nào để giữ trọn các dưỡng chất cũng là mối quan tâm của người tiêu dùng. 

 

Tùy vào từng loại yến sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau để giữ được tổ yến trong thời gian lâu nhất và không bị mất đi chất dinh dưỡng. Hôm nay, Thọ An Nest sẽ hướng dẫn Quý Khách hàng cách bảo quản yến sào không bị mất chất nhé!

1. BẢO QUẢN YẾN THÔ CÒN LÔNG

Bạn nên cất tổ yến thô tại nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ, tránh để nơi quá kín, nơi có độ ẩm cao vì sẽ làm yến bị mốc và hư hại. Nếu bạn ở vùng có khí hậu ẩm ướt thì nên bọc kỹ yến và cho vào hộp có nắp đậy kín sau mỗi lần sử dụng để yến luôn khô ráo. 

bao-quan-yen-sao-de-khong-bi-mat-chat-1

Bảo quản yến khô ở nơi thoáng mát, không ẩm ướt

Ngoài ra, bạn cũng không nên để yến ở nơi có nắng hoặc gần cửa sổ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Vì ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thành phần dinh dưỡng vốn có trong tổ yến. Việc để yến tiếp xúc với ánh nắng vừa làm giảm thời gian bảo quản, vừa ảnh hưởng tới chất lượng dinh dưỡng, thậm chí còn làm mất luôn các tác dụng của tổ yến.

Lúc mua yến thô bạn cũng cần chú ý chọn mua các tổ yến đã được sấy khô hoàn toàn để bảo quản được lâu. Nếu mua phải yến thô mới khô một phần hoặc đang ẩm ướt nhiều thì sau một thời gian yến sẽ bị mốc rêu và chuyển thành màu đen và không thể sử dụng được nữa.

2. BẢO QUẢN YẾN ĐÃ SƠ CHẾ

Tổ yến đã sơ chế là tổ yến được làm sạch lông, bụi bẩn và tạp chất sau đó mang đi sấy khô, người dùng mua về chỉ việc ngâm nở và chưng lên là dùng được, không mất nhiều thời gian và công sức để nhặt lông như yến thô. Yến sơ chế có rất nhiều loại như: yến rút lông khô, yến tinh chế, chân yến tinh chế, yến bụng tinh chế,....

bao-quan-yen-sao-de-khong-bi-mat-chat-2

Có thể bảo quản yến tinh nơi không bị ẩm ướt hoặc cho vào tủ lạnh

Tương tự như yến thô, yến sơ chế cũng ở dạng cũng cần phải bảo quản tại nơi sạch sẽ, khô ráo và thoáng mát. Không nên để yến ở nơi ẩm ướt hay nơi có ánh nắng chiếu vào vì sẽ làm tổ yến bị nấm mốc và mất chất dinh dưỡng. 

Sản Phẩm Liên Quan

3. BẢO QUẢN YẾN ĐÃ NGÂM NƯỚC 

Với yến đã ngâm nước cách bảo quản cũng giống như các loại yến ở trên và không có gì phức tạp. Bạn cần phải sấy hoặc quạt khô yến trước rồi mới tiến hành bảo quản.

bao-quan-yen-sao-de-khong-bi-mat-chat-3

Đặt yến vào hộp kín hoặc túi zip rồi mới cho vào tủ lạnh

Yến đã qua ngâm nước, bạn cần làm cho thật ráo nước rồi đưng vào túi zip hoặc hộp kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh, bảo quản trong vòng 1 tuần.  Ngoài ra bạn có thể cho vào ngăn đá và bảo quản khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng sử dụng càng sớm càng tốt, tránh bảo quản quá lâu sẽ khiến yến giảm vi chất hoặc bị vi khuẩn tấn công.

4. BẢO QUẢN YẾN ĐÃ CHƯNG

Yến đã chưng chưa dùng tới thì cần được đặt vào hộp kín hoặc chén/bát có nắp đậy và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tùy vào thành phần chưng chung với tổ yến mà sẽ có thời hạn bản quản khác nhau. Ví dụ như:

  • Yến chưng với đường phèn hoặc không đường sẽ bảo quản được lâu hơn, khoảng 7-10 ngày trong tủ lạnh. 
  • Nếu chưng yến chung cùng các nguyên liệu khác như: hạt sen, táo đỏ, kỷ tử, nhãn nhục,.. thì có thể bảo quản được khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, tốt nhất nên chưng riêng yến và các nguyên liệu, khi nào sử dụng thì trộn lại với nhau. Điều này giúp chén yến không bị chua, có mùi vị khó chịu.

bao-quan-yen-sao-de-khong-bi-mat-chat-4

Yến chưng chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 tuần

Lưu ý: phần yến đã chưng nếu không được đậy kín sẽ bị tan thành nước trong 1-2 ngày. 

Trên đây là một số cách bảo quản tổ yến thô, tổ yến sơ chế, yến tươi và yến chưng mà Thọ An Nest chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm những cách bảo quản phù hợp để giữ cho yến luôn đạt chất lượng tốt nhất.