Ăn Yến Sào Như Thế Nào Là Tốt?

Ăn Yến Sào Như Thế Nào Là Tốt?

Yến sào từ lâu đã trở thành món ăn bổ dưỡng được nhiều người tin dùng và sử dụng để bồi bổ sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách sử dụng yến sào để phát huy tối đa hiệu quả của nó. Vậy, ăn yến sào như thế nào là tốt? Cùng Thọ An Nest tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. CÓ MẤY LOẠI YẾN SÀO?

Dựa vào mức độ sạch của tổ, yến sào sẽ được phân chia thành 3 loại chính là tổ yến thô, tổ yến tinh chế và tổ yến rút lông khô. Ba loại yến này sẽ có đặc điểm và giá thành khác nhau.

1.1 Tổ yến thô

Yến thô là loại yến còn chứa lông, bụi bẩn và các tạp chất khác. Đây là tổ yến nguyên chất nhất và có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trên thị trường yến hiện nay. Yến thô có mùi thơm tanh đặc trưng vốn có. Khi sơ chế loại yến này sẽ mất rất nhiều thời gian để nhặt lông, loại bỏ tạp chất. Tuy nhiên đây là loại yến có giá thành rẻ nhất trong 3 loại yến.

an-yen-sao-nhu-the-nao-la-tot-1

Yến thô là tổ yến nguyên chất nhất trong tất cả các loại yến trên thị trường

1.2 Tổ yến tinh chế

Tổ yến tinh chế là tổ yến đã được làm sạch lông, bụi bẩn và các tạp chất bằng phương pháp ủ ẩm. Sau khi làm sạch lông, yến sẽ được mang đi đắp khuôn định hình thành tổ mới và sấy khô. Mặc dù trải qua quá trình làm sạch nhưng yến tinh chế vẫn giữ được tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng. Đây là loại yến được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả bởi sự tiện lợi của nó khi chế biến và chưng nấu cũng như giá thành phải chăng.

an-yen-sao-nhu-the-nao-la-tot-2

Yến tinh chế là loại yến được nhiều Khách hàng ưa dùng

1.3 Tổ yến rút lông khô

Cũng như tổ yến tinh chế, tổ yến rút lông là những tổ yến được chọn lựa kỹ càng, đã trải qua quá trình làm sạch lông, bụi bẩn và tạp chất bằng phương pháp phun sương ủ ẩm, hoàn toàn không ngâm lâu trong nước. Từ đó giữ nguyên được hình dáng tổ yến cũng như hàm lượng giá trị dinh dưỡng trong thành phẩm cuối cùng.

an-yen-sao-nhu-the-nao-la-tot-3

Yến rút lông đòi hỏi người thợ nhặt lông có kỹ thuật cao

Loại yến này có giá thành cao nhất trong 3 loại bởi vì yến rút lông đòi hỏi người thợ phải có kỹ thuật cao sao cho sau khi chế biến sạch lông tổ yến phải giữ nguyên hình dáng nguyên thủy của nó.

2. ĂN YẾN NHƯ THẾ NÀO CHO TỐT

2.1 Đối tượng và liều lượng sử dụng yến

Mặc dù yến sào mang lại nhiều tác dụng tốt cho hầu hết mọi đối tượng. Nhưng để yến sào phát huy tối đa tác dụng của nó thì mỗi đối tượng, mỗi đối tượng cần sử dụng lượng yến khác nhau.

  • Trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi, tuyệt đối không sử dụng yến sào. Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này chưa thể hấp thu được các dưỡng chất trong yến. Cho trẻ sử dụng sẽ khiến bé đầy bụng, khó tiêu, buồn ói và gây lãng phí yến. Trẻ em từ 7 tháng tuổi trở nên có thể sử dụng yến bình thường, nhưng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ để cớ thể bé nạp vừa đủ dinh dưỡng.
    - Từ 7 tháng - 5 tuổi: Sử dụng từ 0.5 - 2gr yến/ lần, mỗi tuần sử dụng 2-3 lần.
    - Từ 5 tuổi trở lên: Sử dụng từ 2-3gr yến/ lần và 2-3 lần/ tuần

an-yen-sao-nhu-the-nao-la-tot-4

Mỗi đối tượng sẽ có liều lượng sử dụng yến sào khác nhau

  • Người lớn: Người lớn nên sử dụng từ 3-4gr yến / lần và cũng sư dụng từ 2-3 lần/ tuần. Tuyệt đối không nên vì quá mệt mỏi hay muốn làm đẹp nhanh mà sử dụng yến quá nhiều sẽ khiến cơ thể gặp các vấn đề nguy hiểm. Với phụ nữ mang thai 3 tháng và mẹ bầu mới sinh đang trong thời gian ở cữ cũng không nên sử dụng yến sào sẽ ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.
  • Người bệnh: Người bệnh cần một lượng dinh dưỡng lớn hơn người bình thường để bồi bổ cơ thể và phục hồi vết thương, bổ sung những vi khoáng chất còn thiếu giúp sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Do đó nên ăn khoảng 5gr/ lần và ăn từ 2-3 lần/ tuần.

Đọc thêm: Những Ai Không Nên Ăn Yến Sào?

2.3 Thời điểm ăn yến

Các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thu dinh dưỡng trong ăn yến sào là khi bụng đang rỗng. Vậy nên, bạn có thể ăn yến sào vào buổi sáng mới thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Sáng sớm ăn yến sào giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh và hiệu quả. Ngoài ra, còn giúp mọi người có thêm năng lượng và một tinh thần thoải mái để làm việc thật hiệu quả. 
  • Trước khi đi ngủ 2 tiếng, bạn có thể dùng một chén yến sào giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất và còn giúp ngủ ngon hơn. 

3. CHẾ BIẾN YẾN SÀO ĐÚNG CÁCH

Có rất nhiều cách để chế biến yến sào nhưng chưng yến bằng cách chưng cách thủy là phương pháp giúp yến sào giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng nhất. Tuyệt đối không sử dụng nồi cơm điện hoặc các nồi chưng khác mà không hẹn giờ.

an-yen-sao-nhu-the-nao-la-tot-5

Chưng yến cách thủy là phương pháp tốt nhất

Chưng yến trong thời gian 15-20 phút kể từ khi nước sôi sẽ làm sợi yến chín tới, sợi yến nở đều, dai giòn và các dưỡng chất vẫn còn nguyên, không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ. Tránh nấu ở lửa lớn hoặc nấu quá lâu sẽ khiến yến bị mềm nhão và mất chất.

Khi bạn kết hợp yến sào cùng các nguyên liệu khác cần chưng yến riêng và nấu chín các món ăn riêng. Khi nào ăn mới trộn chung lại với nhau để yến bảo quản được lâu cũng như không là mất đi hương vị đặc trưng.

Thưởng thức các món ăn từ yến hay các món ăn nào khác chúng ta đều nên tìm hiểu kỹ để có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý mà tốt cho cơ thể. Yến Sào Thọ An hy vọng bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn.