Chưng yến sào bằng lò vi sóng: Liệu có làm mất đi chất dinh dưỡng?

Chưng yến sào bằng lò vi sóng: Liệu có làm mất đi chất dinh dưỡng?

 

Tiện lợi, nhanh chóng và sử dụng được cho hầu hết các món ăn nên lò vi sóng hiện nay cũng được rất nhiều gia đình sử dụng để chưng yến sào. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi có nên chưng yến sào bằng lò vi sóng không? Liệu việc chưng yến sào bằng lò vi sóng có làm mất đi những chất dinh dưỡng quý giá có trong yến?Hãy cùng Yến sào Thọ An đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là gì?

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng phổ biến, hoạt động bằng cách sử dụng sóng vi ba để làm nóng thức ăn. Sóng vi ba làm các phân tử nước trong thực phẩm dao động nhanh chóng, tạo ra nhiệt và làm nóng thức ăn từ bên trong. Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng, vì vậy thức ăn được hâm nóng và nấu chín trong thời gian rất ngắn.

Có nên chưng yến sào bằng lò vi sóng? Chưng yến sào bằng lò vi sóng có làm mất dinh dưỡng có trong yến?

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để đánh giá tác động của lò vi sóng đến chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng lò vi sóng có thể làm giảm một phần chất dinh dưỡng do nhiệt độ cao và thời gian nấu nhanh. Tuy nhiên, mức độ mất mát chất dinh dưỡng phụ thuộc vào loại thực phẩm và cách chế biến.

Đối với yến sào, do thành phần chủ yếu là protein và các axit amin, việc chưng bằng lò vi sóng trong thời gian ngắn với nhiệt lượng cao có thể gây biến đổi cấu trúc protein và làm giảm một số dưỡng chất nếu không được thực hiện đúng cách.

Theo đó, yến sào khi chưng sẽ đạt chất lượng tốt nhất nếu đảm bảo được nhiệt độ xuyên suốt quá trình chưng là 70 – 80 độ C. Do vậy, bạn chỉ có thể sử dụng lò vi sóng để chưng yến sào nếu đảm bảo được mức nhiệt trên trong thời gian từ 30 phút. Khi đó, yến sào sẽ chín từ từ, những sợi yến sẽ giòn, dai và hạn chế dinh dưỡng trong yến bị mất đi.

So sánh với phương pháp chưng yến sào truyền thống

Nếu chưng yến sào đúng cách (cả bằng lò vi sóng và phương pháp truyền thống) thì chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại tối đa. Tuy nhiên, phương pháp chưng truyền thống vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả hơn để bảo toàn toàn bộ giá trị dinh dưỡng của yến sào.

Theo đó, yến sào chưng theo phương pháp truyền thống thường sử dụng nhiệt độ thấp và thời gian dài hơn, giúp giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng. Phương pháp này giữ cho yến sào không bị quá nhiệt, tránh làm biến đổi hoặc mất đi các thành phần dinh dưỡng quan trọng.

Đọc thêm: Chưng yến bao lâu - Thời gian chưng yến cách thuỷ bao nhiêu phút là tốt?

Sử dụng nồi chưng yến sào

Hiện nay, để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như giữ trọn dinh dưỡng có trong yến, nồi chưng yến đã được ra đời, trở thành dụng cụ chuyên dụng để chưng yến. Sản phẩm này sử dụng phương pháp chưng cách thuỷ và kết hợp cùng với công nghệ nấu chậm.

Lợi ích khi sử dụng nồi chưng yến

Tiết kiệm công sức, thời gian: nồi chưng sử dụng cơ chế cách thuỷ giúp yến chín đều giống như phương pháp chưng lửa truyền thống. Tuy nhiên, khi sử dụng nồi chưng, người dùng không cần phải canh lửa hay kiểm tra thường xuyên. Nhờ vậy, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Giữ trọn dinh dưỡng: nồi chưng sử dụng nhiệt độ thấp và ổn định, giúp yến không bị mất đi chất dinh dưỡng trong quá trình chưng.

Dễ sử dụng, an toàn: nồi chưng yến được thiết kế đơn giản, dễ thao tác và không gây cháy nổ. Ngoài chưng yến sào, cũng có thể sử dụng cho những món như súp, cháo cho bé, người bệnh hay người cao tuổi.

Những tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn nồi chưng yến sào 

Nồi chưng yến hiện nay trên thị trường rất đa dạng, từ công suất, tính năng, dung tích đến chất liệu và giá thành. Tùy theo nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình loại nồi chưng yến phù hợp nhất.

Một số tiêu chí cần cần nhắc khi chọn nồi chưng yến sào bao gồm:

Chất liệu: để đảm bảo an toàn sức khỏe và cũng đảm bảo yến được chín đều, nên lựa chọn nồi chưng yến bằng sứ hoặc inox. Nồi chưng yến bằng nhựa tuy có giá thành rẻ nhưng cần đảm bảo chọn lựa loại nhựa an toàn, phù hợp ninh nấu thực phẩm.

Dung tích: Nếu gia đình có ít người, nên chọn loại nồi có dung tích 500 – 700ml. Nếu gia đình nhiều người, có thể sử dụng nồi chưng yến dung tích 1000 – 1500ml.

Giá thành: nồi chưng yến sào có giá thành dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Nên cân nhắc ngân sách cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình để lựa chọn nồi chưng phù hợp.

Thương hiệu: Panasonic (Nhật Bản), Bennix (Thái Lan), Bear (Trung Quốc), Homepro (Thái Lan), Hadasui (Việt Nam),…

Như vậy, với câu hỏi của người dùng là “chưng yến sào bằng lò vi sóng có được không” thì câu trả lời là được, nếu như đảm bảo được nhiệt độ chưng là 70 - 80 độ C trong thời gian 30 phút. Tuy nhiên, phương pháp chưng yến bằng lò vi sóng không được đánh giá cao.  Phương pháp chưng yến tốt nhất là phương pháp chưng truyền thống hoặc chưng yến bằng nồi chưng yến chuyên dụng vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả được khuyến nghị nhằm bảo toàn toàn bộ giá trị dinh dưỡng của yến sào.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách chưng yến sào tươi ngon, đúng cách tại nhà

Nếu cần thêm thông tin hoặc tư vấn về sản phẩm yến sào, vui lòng liên hệ Yến sào Thọ An qua số Hotline 0907 899 399 hoặc truy cập website Yến sào Thọ An để nhận được sự hỗ trợ tận tình và chuyên nghiệp.

Yến sào Thọ An - thương hiệu 100% Yến thật từ thiên nhiên, cam kết Không tẩm đường - Không mủ trôm - Không trộn nấm tuyết - Không trộn rau câu - Không côn trùng - Không chất làm trắng. Lựa chọn Thọ An chính là quyết định đúng đắn để có cho mình và gia đình một giải pháp bồi bổ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất từ thiên nhiên.