Yến chưng saffron nhụy hoa nghệ tây - Sự kết hợp từ 2 thần dược

Yến chưng saffron nhụy hoa nghệ tây - Sự kết hợp từ 2 thần dược

Yến chưng saffron gần đây đang được khá nhiều chị em truyền tai nhau như một thần dược, bí kíp làm đẹp an toàn thời đại mới. Vậy yến sào kết hợp với nhụy hoa nghệ tây thực sự có gì đặc biệt mà lại được săn đón đến vậy? Hãy cùng Thọ An tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

1. Bật mí bí mật về nhụy hoa nghệ tây saffron 

Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây – là một loài cây lâu năm ra hoa vào đúng mùa thu. Mỗi cây hoa nghệ tây sẽ có khoảng từ 2 – 3 bông hoa màu tím. Mỗi hoa có khoảng 3 đầu nhụy màu đỏ thẫm. Đây cũng chính là phần có tên gọi là saffron. 

Cây hoa nghệ tây là giống cây được phân bố chủ yếu tại vùng lục địa Á – Âu, Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại Dương, thế nên chúng thích ứng rất tốt với loại khí hậu đặc biệt của vùng đất Địa Trung Hải với những con gió mùa hè nóng và khô đặc trưng.

Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây đã không còn quá xa lạ đối với mọi người, nhất là sau khi “thần dược” này được Công ty Saffron Việt Nam nhập khẩu và phân phối từ năm 2017.  

Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây đã không còn quá xa lạ đối với mọi ngườiSaffron (nhụy hoa nghệ tây) được ví như "thần dược"

Saffron được ví như “thần dược” là bởi đẳng cấp quý tộc mà nó sở hữu:

  • Theo nhiều tài liệu y học cổ truyền của Ấn Độ, Iran,… và các nghiên cứu y khoa hiện đại chỉ ra rằng, trong saffron có chứa các các hoạt chất chống oxy hóa nổi trội như crocin, safranal, flavonoids,… nên rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe làn da. Minh chứng là trước đây, Nữ hoàng Cleopatra đã từng sử dụng saffron để tắm hàng ngày, nhằm giúp làn da thêm mịn màng, trẻ đẹp.
  • Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây còn là một loại thảo dược, gia vị quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới. Các phụ nữ quý tộc thời Ai Cập cổ đại vốn sử dụng loài hoa này để trang điểm màu mắt, sơn móng tay. Chưa kể, Alexander Đại đế từng dùng hoa nghệ tây để chữa lành vết thương
  • Cho đến thế kỷ VIII, nhụy hoa nghệ tây được người Hồi giáo mang du nhập vào Tây Ban Nha và được sử dụng như một thứ gia vị cao cấp.
  • Trong thời kỳ Phục Hưng, saffron có giá trị ngang với vàng

Để có được 1kg saffron thành phẩm, chúng ta bắt buộc phải hái đến 150.000 bông hoa nghệ tây tươi vào buổi sớm dưới ánh nắng mặt trời, tương đương với làm việc 40 giờ liên tục. Thêm vào đó, người thợ hái hoa còn phải thật nhẹ nhàng khi thu hoạch bằng cách ngắt từng sợi nhụy. Tiếp sau đó, nhụy hoa sẽ được mang đi làm khô để sử dụng. Thời gian phơi khô phải chính xác ở một mức độ nhất định vì nếu quá khô sẽ làm mất đi mùi thơm đặc trưng của nhụy hoa.

Chỉ bấy nhiêu đó thôi đã thấy được những giá trị dinh dưỡng mà thần dược saffron mang đến. Vậy nên khi kết hợp cùng công dụng tuyệt vời của yến sào, hiển nhiên sẽ còn đem lại hàng trăm lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.   

2. Yến chưng saffron - Phương thuốc thần dược giúp cải lão hoàn đồng

Yến chưng saffron được nhiều người ví như phương thuốc giúp cải lão hoàn đồng là bởi sự kết hợp hoàn hảo của 2 thần dược bên trong tên gọi. Đây không chỉ là thần dược giúp cải thiện và giữ gìn sức khỏe, mà còn là bí kíp níu kéo thanh xuân, nhan sắc cho chị em phụ nữ.

Yến chưng saffron là bản phối của những thượng phẩmYến chưng saffron là bản phối của những thượng phẩm

2.1. Công dụng của yến chưng saffron đối với sức khỏe, tinh thần lẫn thể chất

Đối với phương Đông, yến sào từ xưa đã luôn được mệnh danh là “thượng phẩm” trong cực phẩm. Trái lại, saffron ở phương Tây cũng không hề kém cạnh khi được đánh giá là hương liệu đắt đỏ nhất. Thế nên, khi 2 thần dược này kết hợp lại với nhau, hiển nhiên sẽ cho ra đời một phương thuốc yến chưng saffron thần kỳ cho sức khỏe:

  • Đối với người bị mất ngủ kinh niên: sợi nghệ tây khô kết hợp cùng tổ yến sẽ có tác dụng an thần mà không mang đến tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ, giảm thiểu mệt mỏi, trấn an tinh thần, ổn định huyết áp, điều hòa tuần hoàn máu và các chất trong cơ thể. 
  • Đối với người bị bệnh trầm cảm: yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây sẽ làm giảm thiểu rất nhiều bệnh lý liên quan đến thần kinh. Cụ thể hợp chất cấu thành của hoa nghệ tây như flavonoids, tannins, anthocyanins, alkaloids và saponins sẽ hỗ trợ cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là sự hao hụt của chất serotonin – một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trầm cảm.
  • Đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt: đây là món ăn hữu hiệu giúp giảm thiểu những cơn đau bụng, mệt mỏi kéo dài trong chu kỳ, đồng thời hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt, ổn định khí huyết.
  • Đối với người có vấn đề về tiêu hóa: tổ yến nấu cùng sợi nghệ tây với các thành phần crocin, safranal, picrocrocin, crocetin có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện các chứng bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa, chống nhiễm khuẩn lipid, ngăn chặn quá trình peroxide hóa và chống viêm hiệu quả.
  • Đối với những người mắc bệnh xương khớp: rất hiệu quả để trị bệnh gout, viêm khớp kinh niên.
  • Đối với những người gặp vấn đề về thị lực: ăn nhiều món này sẽ hỗ trợ bảo vệ mắt, thông mạch máu ở võng mạc, sáng mắt, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thị lực.
  • Đối với những người bị bệnh tim: thành phần crocin trong saffron kết hợp cùng tổ yến thiên nhiên có tác dụng hạ huyết áp đối với cơ thể bị huyết áp cao mãn tính.
  • Đối với những người bị ung thư hoặc có nguy cơ ung thư: yến chưng saffron sẽ giúp tăng khả năng ức chế các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư gan, da, tuyến tiền liệt,...
  • Đối với người có sức khỏe bình thường: tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe, tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng sinh lý, chữa lành vết thương, chống viêm, đặc biệt giải độc gan, mát gan, giảm thiểu những căn bệnh về tim, gan,...   

2.2. Lợi ích của yến chưng saffron dành cho nhan sắc, từ làn da cho đến mái tóc

Yến chưng saffron bên cạnh đó còn là bí kíp làm đẹp an toàn dành cho các chị em phụ nữ, giúp người dùng giữ lại nét tươi trẻ, ngăn ngừa các bệnh về da. Theo các nghiên cứu cho thấy, sử dụng thường xuyên món ăn bổ dưỡng này sẽ giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng như crocin, các vitamin A, C, B1, B2, B3, B6 và B9 và khoáng chất với nhiều tác dụng thần kỳ.

  • Chữa lành vết thương, làm mờ, giảm thâm sẹo, mụn
  • Chống lão hóa, giảm thâm nám
  • Cải thiện tình trạng nhăn da, chảy xệ
  • Giúp da sáng mịn đều màu, trắng hồng, tràn đầy sức sống
  • Cung cấp độ ẩm cho da, chăm sóc da căng bóng
  • Nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng hiệu quả

Hai nguồn thảo dược quý là tổ yến và nhụy hoa cây nghệ tây với những công dụng tuyệt vời khi kết hợp lại không những là nguồn thực phẩm bổ dưỡng mà còn phương thuốc giúp cải lão hoàn đồng, mang đến tác dụng cho hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Hãy cùng Thọ An Nest tìm hiểu về công thức chế biến món ăn cực phẩm này Quý khách nhé.

3. Hướng dẫn cách chế biến yến chưng saffron

Dù đã trở thành một món ăn được nhiều người truyền tai nhau về công dụng thần kỳ. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến món yến chưng saffron. Vậy nên, hôm nay, Yến sào Thọ An sẽ hướng dẫn chi tiết về cách thức để nấu món ăn thơm ngon bổ dưỡng này theo các bước cực kỳ đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể tự làm tại nhà mà vẫn giữ nguyên được các giá trị dinh dưỡng có trong 2 thần dược.

Thành phẩm yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây cho màu vàng đặc trưng, đẹp mắtThành phẩm yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây cho màu vàng đặc trưng, đẹp mắt

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Công đoạn đầu tiên không thể thiếu đó chính là khâu chuẩn bị nguyên liệu:

  • 5 - 10gr tổ yến sào
  • 10 sợi nhụy hoa nghệ tây saffron
  • Đường phèn (liều lượng tùy vào khẩu vị)
  • Táo đỏ (nếu muốn)
  • Nước tinh khiết
  • Dụng cụ chưng yến (thố, nồi, hũ có nắp đậy,...)

3.2. Cách chưng yến với saffron và đường phèn

Để có một cách chưng yến với saffron thành công, người nấu nên áp dụng theo các bước mà Thọ An Nest chia sẻ sau đây:

  • Bước 1: Sơ chế yến

Đối với yến thô thì nên nhặt sạch lông, loại bỏ các tạp chất. Đối với yến đã tinh chế thì ngâm nước trong vòng 30 phút. Tiếp đến kiểm tra và vớt ra để ráo nước.

  • Bước 2: Đổ nước sạch ngập yến, tiến hành chưng cách thủy yến với lửa nhỏ trong vòng 20 phút. Lưu ý bước này chỉ chưng riêng yến và nước, không thêm bất kỳ gia vị nào để giữ nguyên độ tinh khiết, thuần dinh dưỡng.
  • Bước 3: Sau khi yến nở mềm, thành sợi, hãy thêm ít đường phèn vào thố chưng khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp. Sau đó rắc sợi saffron lên trên bề mặt khi nhiệt độ còn khoảng 70 đến 80 độ để tránh nước quá nóng làm mất chất.
  • Bước 4: Thưởng thức thành quả

Cách chưng yến với saffron này đơn giản đúng không nào. Quý khách chỉ cần bỏ một ít công sức và thời gian là đã có thể tự mình nấu được một bát yến vừa ngon, vừa bổ rồi đấy. 

Xem thêm: yến chưng sữa tươi

Thế nhưng, quan trọng hơn hết, để sử dụng phát huy tối đa các lợi ích, quý khách phải mua đúng saffron và tổ yến chất lượng. Đặc biệt nên chọn tổ yến thô, già để giá trị dinh dưỡng đạt mức cao nhất. Yến sào Thọ An với quy trình nuôi và thu hoạch yến chuẩn mực, chắc chắn sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để khách hàng tin dùng. Với 100% tổ yến già thô được nuôi hoàn toàn tại nhà nuôi lâu năm ở Bình Phước, cam kết “yến thật từ thiên nhiên”, không độn đường, không độn yến vụn, không hóa chất bảo quản. 

Sản Phẩm Liên Quan

3.3. Một vài lưu ý khi chế biến và thưởng thức yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây

Dù rằng yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe là thế, tuy nhiên người dùng vẫn nên lưu ý một vài nguyên tắc:

  • Không sử dụng chúng cho người bị rối loạn đông máu vì trong saffron có chất ức chế tiểu cầu.
  • Không dùng cho người bị tiểu đường vì dễ gây tăng thoái hóa điểm vàng.
  • Không dùng cho phụ nữ có thai vì trong hoa có thành phần gây kích thích co bóp dạ con
  • Không dùng quá 5g Saffron/tháng, 20 sợi/ ngày
  • Khi thưởng thức nên chọn thời điểm vàng trong ngày để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất: bữa sáng, khi đói, buổi tối trước khi đi ngủ (21-23h). 

Hi vọng những kiến thức mà Thọ An Nest chia sẻ bên trên sẽ giúp quý khách có được những kinh nghiệm hữu ích trong việc tìm hiểu về công dụng cũng như cách chế biến yến chưng nhuỵ hoa nghệ tây. Chỉ cần Quý khách hiểu rõ và ứng dụng phù hợp, tin chắc rằng , chúng sẽ mang lại những giá trị dược lý tốt nhất.

Yến Sào Thọ An là một trong số thương hiệu yến sào từ thiên nhiên chất lượng.

Yến Sào Thọ An là một trong số thương hiệu yến sào từ thiên nhiên chất lượng.

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Đừng quên truy cập website Thọ An Nest hoặc đến trực tiếp showroom để đặt mua ngay những sản phẩm yến sào chất lượng cao quý khách nhé.