Những Sai Lầm Khi Sử Dụng Yến Sào

Những Sai Lầm Khi Sử Dụng Yến Sào

Ngày nay, yến sào đã không còn là món ăn xa lạ với nhiều gia đình. Mọi người lựa chọn sử dụng yến sào để bồi bổ sức khỏe và cung cấp dinh dưỡng bởi nó phù hợp hầu hết với mọi người từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi. Thế nhưng, cũng có rất nhiều điều cần kiêng kỵ khi sử dụng yến sào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thậm chí nếu không sử dụng đúng cách còn có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Hôm nay, cùng Thọ An Nest tìm hiểu những sai lầm khi sử dụng yến sào là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. ĂN YẾN “VÔ TỘI VẠ” BẤT KỂ THỜI GIAN NÀO TRONG NGÀY

Nhiều người cho rằng có thể ăn yến hàng ngày, ăn yến bất kỳ thời điểm nào trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối, đêm thì đều mang lại hiệu quả tốt như nhau. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không chính xác. Thời điểm ăn yến tốt nhất để cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng là buổi sáng và buổi tối. 

nhung-sai-lam-khi-su-dung-yen-sao-1

Nên ăn yến vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng

Mặc dù việc sử dụng tổ yến bất kể thời gian nào trong này đều không gây hại cho cơ thể nhưng ăn vào thời điểm phù hợp sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến khả năng hấp thụ, giúp yến phát huy tối đa hiệu quả của nó.

2. CHO TRẺ EM DƯỚI 7 THÁNG TUỔI SỬ DỤNG

Yến sào mang lại nhiều tác dụng đối với trẻ em như nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp ăn ngon, tăng cường đề khánh đánh bay vi khuẩn, virus,… Tuy nhiên, các mẹ không nên cho trẻ ăn yến sào quá sớm. Đặc biệt trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuyệt đối không được sử dụng tổ yến. Giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định nên không hấp thụ hết lượng đạm trong yến; ăn yến lúc này sẽ gây quá tải cho bé khiến bé đầy bụng, khó tiêu. Điều này vừa ảnh hưởng đến đường ruột và hệ tiêu hóa của trẻ, vừa gây lãng phí, tốn kém.

nhung-sai-lam-khi-su-dung-yen-sao-2

Trẻ nhỏ từ 7 tháng tuổi có thể ăn yến với liều lượng nhỏ

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên chú ý khi cho bé trên 7 tháng tuổi sử dụng yến với liều lượng phù hợp bởi  lượng dinh dưỡng trong yến rất cao dễ dẫn đến rối loạn hormone ở trẻ nhỏ.

3. CHƯNG YẾN CÀNG LÂU CÀNG BỔ VÀ NGON

Người tiêu dùng thường lầm tưởng rằng chưng yến cũng như hầm xương hay nấu thuốc bắc, càng để lâu càng tốt, càng để lâu các dưỡng chất tiết ra nhiều càng bổ. Nhưng yến sào lại không như vậy, thời gian chưng yến chỉ khoảng từ 15-20 phút kể từ khi nước sôi. Thời gian này vừa đủ để sợi yến chín tới, nở đều, vừa ngon giòn, vừa giữ trọn vẹn hương vị cũng như chất dinh dưỡng của yến. Nếu nấu lâu quá sẽ làm các chất vi dưỡng trong tổ yến bị suy giảm và sợi yến cũng trở nên mềm nhão, ảnh hưởng tới hương vị cũng như trải nghiệm của người dùng.

nhung-sai-lam-khi-su-dung-yen-sao-3

Chưng yến cách thủy là phương pháp tốt nhất giúp yến đảm bảo dưỡng chất

Đọc thêm: Tổng hợp cách nấu & chế biến tổ yến sào ngon đúng cách và đơn giản

4. PHỤ NỮ MANG BẦU 3 THÁNG VÀ PHỤ NỮ VỪA MỚI SINH 

Dù yến sào là thực phẩm bổ dưỡng nhưng phụ nữ mới mang thai 3 tháng đầu tiên thì không nên sử dụng yến. Lúc này thai nhi và mẹ còn đang yếu, chúng ta nên tránh sử dụng yến. Nếu cần phải ăn yến thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Sau 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể thoải mái dùng yến để tăng sức đề kháng, giảm thiểu các tình trạng ốm nghén, mệt mỏi và bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

nhung-sai-lam-khi-su-dung-yen-sao-4

Mẹ bầu từ tháng thứ 4 trở đi nên sử dụng yến sào để chăm sóc sức khỏe

Tổ yến không chỉ giúp chị em phụ nữ khi mang thai mà sau khi sinh cũng mang lại rất nhiều lợi ích: hồi phục sau khi sinh nhanh chóng, tăng sữa mẹ, cải thiện làn da cho mẹ,... Nhưng phụ nữ mới sinh và đang trong quá trình ở cữ thì tuyệt đối không được sử dụng. Cơ thể mẹ lúc này đang yếu nên không thể hấp thu các chất trong yến, ăn vào chỉ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, khó tiêu, buồn ói. Sau 1 tháng hoặc sau khi ở cữ xong các mẹ có thể sử dụng như bình thường.

5. CHỈ DÙNG YẾN KHI BỊ BỆNH 

Không nên đợi tới khi bị bệnh, đau ốm rồi mới bắt đầu sử dụng yến sào. Sử dụng yến lúc nào chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ để tăng đề kháng chứ không giúp cơ thể khỏe mạnh lại ngay. Mọi người nên sử dụng yến sào thường xuyên kể cả khi khỏe mạnh để duy trì thể lực và phòng ngừa bệnh tật

nhung-sai-lam-khi-su-dung-yen-sao-5

Ăn yến thường xuyên và đúng liều lượng kể cả khi không bị bệnh

Trên đây là 5 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải khi sử dụng yến sào. Thọ An mong rằng những thông tin được chia sẻ tới bạn qua bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tránh xa các sai lầm và có thể sử dụng yến hiệu quả tốt nhất!