Những Ai Không Nên Ăn Yến Sào?

Những Ai Không Nên Ăn Yến Sào?

Yến sào có nhiều công dụng tốt cho cơ thể, cung cấp nguồn dinh dưỡng cao và thường được dùng để bồi bổ và chăm sóc sức khỏe,... Thế nhưng, bên cạnh những công dụng tuyệt vời thì bạn cũng cần phải nắm rõ những đại kỵ khi sử dụng yến sào để tránh gặp phải những ảnh hưởng không mong muốn của nó đối với cơ thể người dùng.

Một trong những đại kỵ mà người dùng cần chú ý chính là đối tượng sử dụng yến sào. Vậy những ai không nên ăn yến sào? Cùng Thọ An Nest tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KHÔNG NÊN SỬ DỤNG YẾN SÀO

Trên thực tế, yến sào phù hợp với tất cả mọi người từ trẻ nhỏ tới người lớn tuổi, thậm chí là người bệnh. Nhưng có một số đối tượng không ăn yến sào bởi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

1.1 Người kém hấp thu

Mọi người đều biết rằng tổ yến rất tốt cho người gầy, người biếng ăn bởi nó hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển tốt hơn, từ đó hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Nhưng khi cơ thể quá gầy yếu, luôn cảm thấy mệt mỏi, xanh xao, tỳ vị hoạt động yếu hơn bình thường khiến bạn không hấp thụ được các dưỡng chất từ yến sào thì không nên ăn yến sào.

1.2 Người cảm mạo, sốt 

Theo Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình, tác dụng tốt với người muốn bồi bổ, nâng cao đề kháng cơ thể. Tuy vậy, những người đang cảm mạo, sốt không nên ăn yến sào. Bởi lúc này cơ thể đang trong quá trình đào thải độc tố nên rất cần bổ sung các chất dễ tiêu hóa. Nếu ăn yến sào, cơ thể nạp quá nhiều chất bổ dưỡng khiến việc tiêu thụ mất năng lượng khiến triệu chứng của sốt, cảm mạo nặng thêm. 

nhung-ai-khong-nen-an-yen-sao-1

Người cảm, sốt dùng yến sẽ làm bệnh trở nên nặng thêm

1.3 Người bị đau bụng, hoặc đầy bụng

Đau bụng thường là biểu hiện của việc bị cảm lạnh hoặc bị viêm nhiễm bộ phận nào đó bên trong cơ thể. Khi chưa xác định được nguyên nhân tình trạng đau bụng thì không nên sử dụng yến sào. Bởi yến sào có tính bình, ăn yến lúc này càng làm bụng lạnh hơn và đau hơn. 

Bạn bị đầy bụng cũng không nên ăn yến sào bởi sẽ làm bụng của bạn khó chịu hơn khi nạp quá nhiều chất dinh dưỡng mà không tiêu hóa được. Thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

1.4 Người mắc những bệnh viêm nhiễm cấp tính

Những người mắc chứng bệnh: viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm đường tiết niệu cũng không nên sử dụng yến sào. Khi cơ thể chúng ta đang yếu, sự xâm nhập của vi khuẩn, virus vào cơ thể dẫn đến tình trạng viêm nặng hơn. Tổ yến là một món ăn bổ dưỡng, nhưng có tính bình, do đó, khi cơ thể đang bị bệnh, bạn nên ngưng sử dụng yến sào.

Cách tốt nhất là chúng ta nên bồi bổ cơ thể bằng yến sào khi cơ thể đã khỏi bệnh bởi thời điểm này cơ thể chúng ta mới sẵn sàng đón nhận các dưỡng chất cần thiết để phục hồi sức khỏe. 

1.5 Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Trẻ dưới 7 tháng tuổi có hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên không được dùng yến sào. Trong tổ yến chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng thể chất của trẻ em dưới 7 tuổi chưa thể hấp thu được hết các dưỡng chất ấy. Nếu cho trẻ dùng yến sào sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa của trẻ khiến bé không không hấp thu được các chất dinh dưỡng. Dùng như vậy vừa gây lãng phí vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

nhung-ai-khong-nen-an-yen-sao-2

Trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi tuyệt đối không ăn yến

1.6 Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng và phụ nữ mới sinh

Thai nhi dưới 3 tháng tuổi còn rất yếu và chưa ổn định nên mẹ bầu không nên sử dụng yến sào. Từ tháng thứ 4 trở đi mới có thể sử dụng yến để bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé.

nhung-ai-khong-nen-an-yen-sao-3

Mẹ bầu dưới 3 tháng ăn yến sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe

Phụ nữ mới sinh xong cũng không nên ăn yến để tránh bị tiêu chảy do cơ thể không kịp hấp thụ. Nên để sau sinh 1 tháng mới bắt đầu tẩm bổ yến sào và không nên ăn quá nhiều dẫn tới đầy bụng, rối loạn tiêu hóa, dư thừa chất đạm, nguy cơ tăng cân quá mức.

1.7 Người suy dương, tiểu trong

Lúc này cơ thể đang rất mệt mỏi và có những biểu hiện kém hấp thu. Chúng ta sử dụng yến sào chỉ khiến cơ thể không dung nạp được các chất dinh dưỡng vừa lãng phí vừa tạo gánh nặng cho cơ thể.

Đọc tới đây chắc bạn đã biết được những ai không nên sử dụng yến sào rồi chứ? Hy vọng những thông tin hữu ích mà Thọ An chia sẻ sẽ giúp bạn sử dụng yến sào đúng đối tượng và hiệu quả hơn nhé!