Cách Chưng Tổ Yến Giữ Trọn Vi Chất

Cách Chưng Tổ Yến Giữ Trọn Vi Chất

Muốn có một chén yến sào thơm ngon và bổ dưỡng thì cần phải chưng yến thật đúng cách. Tưởng chừng chưng yến là việc vô cùng đơn giản thế nhưng không phải ai cũng biết cách chưng tổ yến giữ trọn vi chất. Hôm nay, cùng Thọ An Nest hướng dẫn bạn chưng món yến chưng thơm ngon đảm bảo dưỡng chất mà vẫn tiết kiệm thời gian cho gia đình mình nhé!

1. BÍ QUYẾT CHƯNG YẾN ĐÚNG CÁCH

Một trong những món ăn đơn giản và phổ biến nhất chính là tổ yến chưng đường phèn mà bất cứ ai trong gia đình cũng có thể sử dụng được mà không cần kiêng kỵ quá nhiều. Dưới đây, Thọ An Nest sẽ chia sẻ bí quyết sơ chế và chưng yến đúng cách giữ trọn vi chất nhé!

1.1 Sơ chế tổ yến đúng cách

Để có chén yến bổ dưỡng, ngon đúng điệu thì bước sơ chế tổ yến cũng cần phải thực hiện đúng cách. 

– Tổ yến thô:

Yến thô là yến vẫn còn chứa lông, bụi bẩn và các tạp chất khác, do đó bạn cần ủ ẩm tổ yến khoảng 6 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh để yến được mềm dẻo, dễ dàng nhặt lông. Sau khi tổ yến đạt được độ mềm nhất định sẽ tiến hành dùng nhíp nhặt sạch lông yến. Bạn nên nhúng đầu nhíp vào tô nước để lông yến dễ nhả ra hơn. Sau khi nhặt sạch lông, bạn cho vào rây rửa sạch 2-3 lần là có thể mang đi chưng được. Tuyệt đối không ngâm tổ yến trong nước 1-2 tiếng để yến mềm. Điều này sẽ làm giảm các dưỡng chất vốn có trong yến.

chung-yen-giu-tron-vi-chat-1

Nên ủ ẩm tổ yến thay vì ngâm nước để không làm mất chất dinh dưỡng

– Tổ yến tinh chế: 

Yến tinh chế là tổ yến đã được làm sạch lông, bụi bẩn và tạp chất. Vì vậy, khi mua yến tinh về sử dụng bạn chỉ cần mang yến đi ngâm trong nước khoảng 20-30 phút tùy vào tổ yến tinh hay chân yến. Nếu bạn sử dụng yến sào đã tinh chế thì có thể bỏ cho nở là có thể mang đi chưng nấu.

chung-yen-giu-tron-vi-chat-2

Yến tinh chế chỉ cần ngâm nở là có thể mang đi chưng

1.2 Chưng tổ yến đúng cách

Sau khi đã sơ chế xong tổ yến, chúng ta sẽ bắt tay vào công cuộc chưng yến. Tốt nhất bạn nên chưng yến cách thủy để đảm bảo giữ được trọn vi chất của yến thay vì đun nấu trực tiếp trên bếp.

Bước 1: Đặt phần yến đã làm sạch vào thố/bát chưng và đặt vào nồi có nước. Nên đặt yến vào thố/bát lớn hơn lượng yến sào mà bạn cần chưng vì bạn cần đổ nước để làm chín yến và yến sào sẽ nở thêm sau khi chưng.

Bước 2: Sau đó, độ lượng nước ngập yến để có thể làm chín yến hoàn toàn. Đậy nắp lại và chưng trong 15-20 phút kể từ khi nước sôi.

Bước 3: Khi yến đã chín, bạn cho thêm đường phèn và đun thêm 5 phút là có thể sử dụng được. Và bạn không nên mở nắp thố quá nhiều sẽ làm các dưỡng chất trong yến bay hơi mất.

chung-yen-giu-tron-vi-chat-3

Chưng yến sào cách thủy thay vì đun trực tiếp trên bếp

2. MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHƯNG YẾN

Tuy đơn giản là vậy, nhưng bạn cũng cần phải lưu ý một số điều sau để món ăn được ngon nhất. Bởi đây là những “sai lầm” mà rất nhiều người đã mắc phải.

  • Ngâm yến trong nước ấm hoặc nước nóng vì nghĩ rằng yến sẽ nhanh mềm hơn. Việc này chỉ khiến tổ yến mất hết các chất dinh dưỡng vốn có của nó.
  • Chưng yến quá lâu trên 30 phút để yến tiết ra nhiều chất bổ hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng yến, vừa khiến yến sào bị nhão, nát, vừa ảnh hưởng đến vi chất của yến. 

chung-yen-giu-tron-vi-chat-4

Không nên chưng yến quá lâu sẽ khiến yến mất dinh dưỡng

  • Chưng yến sào ở nhiệt độ quá cao hoặc nấu trực tiếp trên bếp thay vị chưng cách thủy cũng làm ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng của yến.
  • Cho đường phèn ngay từ đầu khiến yến không thể nở to và đều, ảnh hưởng tới hương vị của yến
  • Nấu yến sào chung với các nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen, chim bồ câu,.... sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cũng như hương vị của món ăn. bạn nên chưng yến riêng và các nguyên liệu riêng, khi nào sử dụng sẽ trộn lại với nhau.

3. ĂN YẾN ĐỂ NẠP TỐI ĐA VI CHẤT VÀO CƠ THỂ

Ngoài việc phải chưng yến đúng cách để giữ tối đa hàm lượng dinh dưỡng, bạn cũng cần phải biết cách ăn đúng liều lượng và đúng thời điểm để yến sào phát huy tối đa tác dụng của nó.

3.1 Sử dụng đúng liều lượng

Mặc dù yến sào mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng mỗi đối tượng cần sử dụng đúng liều lượng:

  • Trẻ em dưới 7 tháng tuổi: không nên sử dụng yến vì hệ tiêu hóa của trẻ đang rất yếu.
  • Trẻ từ 7 tháng tuổi - 18 tuổi: sử dụng từ 0,5-3gr yến/ lần. Mỗi tuần sử dụng từ 2-3 lần. Nên sử dụng ít một để cơ thể bé có thể làm quen và hấp thu được các dưỡng chất trong yến
  • Người lớn: có thể sử dụng 2-3gr yến/ lần và mỗi tuần sử dụng 2-3 lần
  • Người bệnh: vì phải hồi phục sức khỏe nên cần ăn 5gr yến/ lần và sử dụng 2-3 lần/tuần

chung-yen-giu-tron-vi-chat-5

Sử dụng yến đúng liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất

Đọc thêm: Đối Tượng Nào Nên Ăn Yến Sào Thường Xuyên?

3.2 Sử dụng đúng thời điểm

Nhiều người cho rằng chỉ sử dụng yến sào khi cảm thấy đói hay mệt mỏi. Theo các chuyên gia, ăn bất cứ thời điểm nào cũng không hại cho cơ thể nhưng sẽ khiến yến không phát huy được tác dụng của nó. Tốt nhất nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 2 tiếng để có thể hấp thu tối đa dưỡng chất điều này hoàn toàn không gây hại gì cho cơ thể nhưng lựa chọn thời điểm phù hợp để ăn yến sẽ giúp cơ thể hấp thụ tối đa dưỡng chất. 

Thọ An hy vọng với các thông tin về cách chưng tổ yến sào cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả bên trên sẽ giúp Quý khách có được một món ăn tươi ngon bổ dưỡng cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình.