Cách nấu yến chưng lá dứa thơm ngon từ Thọ An Nest

Cách nấu yến chưng lá dứa thơm ngon từ Thọ An Nest

Yến chưng lá dứa là công thức chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người, khi món yến sào vốn đã quen thuộc nay được phối cùng nguyên liệu vô cùng thơm ngon, thanh mát. Liệu sự kết hợp này có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe hay không? Hãy cùng Thọ An Nest tìm hiểu tác dụng của hai nguyên liệu trên và các cách chưng yến với lá dứa Quý Khách nhé!  

1. Yến chưng lá dứa - Sự kết hợp dân dã cho món ăn sang trọng

1.1. Yến chưng lá dứa là gì?

Yến chưng lá dứa là sự kết hợp hài hòa giữa hương vị và sự bổ dưỡng của hai nguyên liệu vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe: lá dứa và tổ yến sào nguyên chất. Trước giờ, chúng ta thường hay nghe đến yến chưng với táo đỏ, long nhãn,... nhưng yến chưng với lá dứa thì nghe có vẻ hơi lạ. Thế nên nếu gia đình Quý Khách cần hương vị mới lạ hơn cho bữa ăn nhẹ bổ dưỡng này, thì đây là công thức rất đáng để thử.

1.2. Tại sao dùng lá dứa chưng với yến

Có thể nói, lá dứa là nguyên liệu rất dễ tìm mua, và có giá thành rẻ hơn nhiều so với táo đỏ, kỉ tử,... Các món ăn được nấu cùng lá dứa thường gặp như cháo lá dứa, nha đam lá dứa đường phèn, đông sương lá dứa... đều được biết đến với hương bị thơm ngon, thanh mát. Không những thế lá dứa rất được trẻ em yêu thích, do đó việc bổ sung lá dứa vào món yến chưng cũng là cách để kích thích con trẻ dùng thử rất hữu hiệu.

2. Yến chưng lá dứa và tác dụng với sức khỏe

Yến chưng và lá dứa là hai nguyên liệu có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, có thể dùng được cho mọi độ tuổi.

2.1. Thành phần dinh dưỡng của tổ yến trong yến chưng lá dứa

  • Theo khoa học chứng minh, tổ yến chưng có chứa hàm lượng protein cao (45–55%). Trong đó chứa 18 loại axit amin, một số axit amin có hàm lượng rất cao như aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) có tác dụng tái tạo tế bào cơ, các mô và da.
  • Trong yến sào có những axit amin không thể thay thế như cystein, phenylalanine (4,50%) có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
  • Tyrosine và acid syalic (8,6%) giúp tăng khả năng phục hồi khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, glucosamine giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp…
  • Ngoài ra, 31 nguyên tố vi lượng trong yến sào cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng cho người già, người vừa ốm dậy cần hồi phục sức khỏe.
  • Tổ yến không chỉ là món ăn cung cấp nhiều năng lượng cần thiết cho sức khỏe chúng ta. Tổ yến cũng được xem như vị thuốc để phòng và trị bệnh. Sử dụng yến sào thường xuyên để hỗ trợ việc tăng trưởng các tế bào trong cơ thể.
  • Tổ yến giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến phổi, thận và tim. Làm cơ thể được thanh lọc và loại bỏ nhiệt và làm giảm huyết áp. 

Cận cảnh tổ yến Thọ An đã làm sạchCận cảnh tổ yến Thọ An đã làm sạch

2.2. Thành phần dinh dưỡng trong lá dứa

Lá dứa tươi hay còn gọi là lá nếp không chỉ dùng để làm gia vị chế biến các món ăn như xôi, chè, rau câu, đậu nành, bánh, kẹo… mà còn chứa nhiều công dụng quý giá khác.

  • Hỗ trợ điều trị cao huyết áp: tannin – chất giúp giảm lượng cholesterol trong máu, tránh xơ vữa động mạch hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng, lo âu: Để giảm bớt những căng thẳng và lo lắng trong công việc hàng ngày Quý Khách có thể sử dụng nước sắc từ lá dứa. Nguyên nhân là hàm lượng tanin trong lá dứa sẽ giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị cho người thần kinh yếu: Alkaloid trong tinh dầu lá dứa giúp hỗ trợ não bộ minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn. Đặc biệt thích hợp dành cho người lao động trí óc hoặc người bị thần kinh yếu.
  • Tạo cảm giác ngon miệng: Lá dứa sẽ là nguyên liệu thiên nhiên thích hợp với những người gặp tình trạng biếng ăn. Quý Khách sẽ cảm thấy thèm ăn và ngon miệng hơn trong các bữa ăn.
  • Tốt cho người bị tiểu đường: Lá dứa cực kỳ tốt trong việc giữ đường huyết ổn định và còn đẩy lùi những triệu chứng đái tháo đường một cách tự nhiên.

Chưng yến với lá dứa món ăn bổ dưỡngChưng yến với lá dứa món ăn bổ dưỡng

3. Cách chưng yến với lá dứa

Khi kết hợp tổ yến và lá dứa sẽ tạo ra món ăn thơm ngon, hấp dẫn vô cùng. Các cách chưng yến với lá dứa được giới thiệu dưới đây mang nét hấp dẫn riêng và giữ được tốt nhất những dưỡng chất vốn có trong yến. Hãy cùng tham khảo nhé!

Xem thêm: nồi chưng yến cách thủy

3.1. Cách chưng yến với lá dứa truyền thống

Cách chưng yến với lá dứa được giới thiệu dưới đây là cách làm dễ làm nhất.

Nguyên liệu:

  • 5 - 10gr tổ yến
  • Đường phèn (liều lượng tùy vào khẩu vị)
  • Một chén nhỏ (hay thố nhỏ) để chưng cách thủy
  • 20gr lá dứa xay nhuyễn vắt lấy nước cốt
  • Một nồi vừa đủ để đựng chén (hay thố nhỏ)

Các bước thực hiện: 

Bước 1: Áp dụng cách chưng yến sào với lá dứa này, Quý Khách cần phải ngâm tổ yến với nước trong khoảng 30 phút hoặc lâu hơn để yến nở đều. Sau đó vớt ra và để cho ráo nước.

Bước 2: Tiếp đến, Quý Khách dùng tổ yến vừa chuẩn bị cho vào nồi chưng cách thủy trong khoảng 20 phút. 

Bước 3: Đối với lá dứa đã xay nhuyễn, hãy dùng rây để lọc lấy phần nước cốt của lá dứa. Đến khi thấy thố yến sủi bọt khí, nở mềm, hãy cho thêm đường phèn và phần nước lá dứa vào cùng, đun thêm 5 phút rồi tắt bếp. Nên ăn nóng là ngon nhất.

3.2. Cách chế biến yến chưng hạt chia, đường phèn và lá dứa

Hạt chia là một trong tứ đại ngũ cốc (bắp, lúa mạch, diêm mạch và hạt chia) của người Maya. Ngày nay, hạt chia được công nhận là thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào với hàm lượng calo rất thấp.

Khi kết hợp với các phụ gia khác như đường phèn và lá dứa, món tổ yến có vị hấp dẫn và mang nhiều dinh dưỡng hơn.

Cách chế biến yến chưng hạt chia, đường phèn và lá dứa

Nguyên liệu thực hiện:

  • Tổ yến: 5–10 gram
  • Lá dứa: 20 gram
  • Hạt chia: 1/4 muỗng cà phê
  • Nước lọc
  • Đường phèn (liều lượng tùy vào khẩu vị)

Các bước thực hiện:

Bước 1: Tổ yến mang ngâm trong nước khoảng từ 30–40 phút đến khi yến nở mềm.

Bước 2: Cho phần yến đã ngâm vào thố chưng cách thủy với lửa nhỏ trong vòng 20 phút.

Bước 3: Sau 20 phút, cho lượng đường phèn vừa đủ cùng phần lá dứa đã được xay nhuyễn và lọc nước cốt đun thêm 5 phút.

Bước 4: Tắt bếp và thêm một ít hạt chia. Có thể dùng lạnh hay nóng tùy sở thích mỗi người.

4. Chế biến yến chưng lá dứa từ yến sào Thọ An Nest

Yến chưng lá dứa là món ăn bổ dưỡng vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Sản phẩm yến sào của Thọ An Nest là nguyên liệu tốt đảm bảo hương vị hài hòa mà còn giữ được trọn vẹn các vi chất và axit amin bổ dưỡng cho cơ thể. Sản xuất theo quy trình an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của Bộ y tế, Thọ An Nest đã cho ra mắt các dòng sản phẩm như yến thô, yến rút lông khô và yến tinh chế đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Yến chưng lá dứa là món ăn bổ dưỡng vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Nếu Quý Khách đang tìm loại sản phẩm đáp ứng các tiêu chí trên, đừng ngần ngại liên lạc với Thọ An Nest nhé!