Yến chưng hạt chia và cách chưng với táo đỏ, đường phèn hấp dẫn vị giác

Yến chưng hạt chia và cách chưng với táo đỏ, đường phèn hấp dẫn vị giác

Yến chưng hạt chia có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe, lợi ích ra sao đối với sắc đẹp? Cách chưng yến hạt chia thơm mát tại nhà có đơn giản không? Hãy cùng Yến sào Thọ An Nest tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.  

1. Yến chưng hạt chia tốt như thế nào đối với sức khỏe

Yến chưng hạt chia là một trong những món ăn cực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Với hương vị kết hợp độc đáo từ yến sào và hạt chia, món ăn này đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người dùng sử dụng để tẩm bổ tại nhà.

Xem thêm: yến chưng táo đỏ

Trước khi tìm hiểu cách chưng yến hạt chia, chúng ta hãy nghiên cứu sơ lược về công dụng cũng như giá trị dinh dưỡng có trong món yến chưng đường phèn hạt chia này nhé.

1.1. Công dụng của yến sào

Yến sào có trong món tổ yến chưng hạt chia là thực phẩm quý hiếm được các chuyên gia đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong yến sào có chứa đến 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Chính vì thế, việc sử dụng tổ yến liên tục sẽ mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời:

chưng yến với hạt chiaCận cảnh tổ yến tinh chế sạch lông tại Thọ An Nest

  • Bổ phế, tiêu đàm, trị ho: theo nhiều nghiên cứu Đông y cho thấy, tổ yến rất hiệu quả trong việc hỗ trợ hệ hô hấp khi có khả năng tiêu đàm, bổ phế, trị ho, định suyễn và dưỡng âm.
  • Kích thích tiêu hóa: nguyên tố Cr có trong yến sào sẽ giúp kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó tạo nên cảm giác thèm ăn, giúp người dùng ăn ngon và dễ hấp thu chất dinh dưỡng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: do trong thành phần có chứa 18 loại acid amin thiết yếu và 31 nguyên tố vi lượng mà yến sào có công dụng rất tốt trong vấn đề cân bằng quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Giảm các triệu chứng xương khớp: đối với món yến sào hạt chia, hàm lượng tổ yến vừa đủ sẽ giúp bổ sung một lượng Canxi và Phenylalanine cần thiết cho cơ thể. Dưới tác động của ánh sáng mặt trời, cơ thể sẽ tổng hợp vitamin D và hấp thụ lượng Canxi tối đa vừa được nạp vào. Qua đó, giúp xương chắc khỏe, cải thiện các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa, đau nhức,...
  • Bổ máu, tăng lưu thông khí huyết: thành phần Protein và Fe có trong tổ yến chính là 2 thành phần quan trọng để tạo ra tế bào máu cho cơ thể. 
  • Tăng cường trí nhớ: các nguyên tố Mn, Cu, Zn, Br của yến sào không chỉ mang đến công dụng ổn định thần kinh mà còn cải thiện trí nhớ, giúp an thần, ngủ ngon.
  • Cải thiện, hồi phục sức khỏe: những người có sức khỏe yếu, hay bị suy nhược, bệnh vặt, người ốm mới khỏi bệnh, người mới phẫu thuật,... nên sử dụng yến sào và hạt chia thường xuyên để bổ sung các chất Proline, Tyrosine và Acid Syalic giúp hồi phục nhanh sức khỏe. 
  • Chống lão hóa, làm đẹp da: Chất Threonine có trong yến vừa hỗ trợ thúc đẩy sản sinh collagen, vừa tăng quá trình hình thành elastin, nhờ đó có khả năng phòng ngừa, chống lão hóa, tái tạo lại cấu trúc da. Chị em phụ nữ đang gặp phải các vấn đề về mụn, tàn nhang, thâm nám nếu ăn yến chưng hạt chia theo liều lượng thích hợp sẽ nhanh chóng lấy lại nét đẹp thanh xuân tươi trẻ.

1.2. Lợi ích của hạt chia

Bên cạnh công dụng tuyệt vời của tổ yến, món hạt chia chưng yến còn có sự đóng góp lợi ích to lớn từ loại hạt giàu dinh dưỡng mang tên hạt chia - loại đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol. 

công dụng của hạt chiaHạt chia từ lâu được biết đến là loại thực phẩm dễ ăn, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

Theo nghiên cứu, hạt chia hay còn gọi là Salvia, là thực phẩm rất giàu dưỡng chất có lợi:

  • Omega 3: cao hơn gấp 8 lần so với cá hồi. Đặc biệt, thực phẩm không chứa cholesterol giúp bảo vệ tim mạch.
  • Canxi: cao hơn gấp 5 lần so với sữa.
  • Protein: 23%, cao hơn rất nhiều so với các loại ngũ cốc khác như lúa mì (13,7%), ngô (9,4%), gạo (6,5%), yến mạch (16,9 %) và lúa mạch (12,5%).
  • Chất xơ: Hàm lượng có trong 100g hạt chia cao gấp 1.6 lần lúa mạch, 2.6 lần yến mạch, 2.3 lần lúa mì, 8.3 lần ngô và 9.8 lần gạo.
  • Sắt: cao hơn 6 lần rau bina, 1.8 lần đậu lăng và 2.4 lần gan bò…
  • Chất chống oxy hóa: ngang bằng với quả việt quất và một số khoáng chất (Photpho, Sắt, Canxi…).

yến chưng hạt chiaHạt chia được ứng dụng trong nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng

Thế nên nhiều nhà khoa học đã thử nghiệm để chứng minh được những lợi ích mà hạt chia mang đến cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Bảo vệ, cải thiện sức khỏe: nhờ thành phần có chứa nhiều Vitamin, lượng lớn Protein và khoáng chất nên hạt chia có khả năng tăng cường năng lượng, loại bỏ gốc tự do, giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe tốt hơn.
  • Giảm cân, chống béo phì: với hàm lượng chất xơ lớn, ăn hạt chia sẽ cho cảm giác nhanh no, đồng thời hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, từ đó bổ sung đầy đủ năng lượng cho hệ vận động của cơ thể trong quá trình loại bỏ mỡ thừa.
  • Kích thích tiêu hóa: chất xơ có trong hạt chia bên cạnh đó còn kích thích bộ máy tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời loại bỏ độc tố và Cholesterol đọng lại ở thành ruột, giảm nguy cơ mắc bị bệnh về đường ruột như táo bón hoặc thậm chí là ung thư ruột già.
  • Bảo vệ tim mạch: hàm lượng lớn Omega 3 của hạt chia rất tốt đối với sức khỏe tim mạch. Bởi theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Omega 3 là dưỡng chất rất có lợi trong việc làm giảm nhanh lượng Cholesterol, duy trì hoạt động chức năng của tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim. Vậy nên, sử dụng hạt chia lâu dài sẽ giúp lưu thông máu, ngăn ngừa các chứng bệnh nguy hiểm như đột quỵ, xơ vữa động mạch…
  • Kích thích hệ thần kinh: dưỡng chất Omega 3 còn giúp tái tạo hệ thống tế bào thần kinh, tốt cho não và mắt của con người.
  • Cải thiện bệnh tiểu đường: ăn yến sào không đường cùng hạt chia sẽ giảm cảm giác thèm đồ ngọt, giúp người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường type 2 ổn định được lượng đường trong máu.
  • Chống lão hóa, làm đẹp cho da và tóc: trong thực phẩm này cũng có chứa chất chống oxy hóa, thế nên sẽ hỗ trợ khá nhiều cho việc mang đến nhiều lợi ích cho sắc đẹp như loại bỏ độc tố, chống thâm nám,... Được biết, lượng chất chống oxy hóa trong 100g hạt chia sẽ cung cấp 1 lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu cơ thể, nhờ đó thúc đẩy chống lão hóa hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Omega 6 ALA còn chống lại sự phát triển của các gốc tự do, làm đẹp da và tóc.
  • Tốt cho người ăn chay: bên trong hạt chia chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng thích hợp sử dụng cho tất cả mọi người, thậm chí là người ăn chay, ví dụ như: 
    • Lượng Protein cao gấp 5 lần so với đậu tây.
    • Lượng Magie cao gấp 14 lần so với bông cải xanh.
    • Lượng Sắt cao gấp 2 lần so với rau bina.

2. Mách bạn cách chưng yến hạt chia thơm mát tại nhà

Nếu Quý khách là một người không quá bận rộn, yêu thích nấu ăn thì hãy nên tìm hiểu thêm về cách chưng yến hạt chia thơm mát tại nhà để thường xuyên bồi bổ sức khỏe cho những người thân trong gia đình.

Tham khảo cách chưng tổ yến hạt chia của Thọ An Nest, chỉ cần vài bước đơn giản, Quý khách đã có thể nấu được một thố yến chưng thơm ngon, bổ dưỡng

2.1. Nguyên liệu cần thiết để làm yến chưng hạt chia

Để nấu yến chưng hạt chia thành công, bước quan trọng đầu tiên chính là chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết. Đối với công thức mà Thọ An Nest gợi ý hôm nay, nguyên liệu chưng yến cùng với hạt chia bao gồm:

  • Tổ yến: 3-5gr (yến tinh chế hoặc yến thô tùy ý)
  • Hạt chia: 2 thìa
  • Đường phèn: 3gr (tùy khẩu vị nhiều ngọt, ít ngọt hay kiêng đường)
  • 250-300ml nước tinh khiết
  • Thố hoặc nồi chưng yến chuyên dụng

2.2. Cách làm yến chưng hạt chia thơm mát, bổ dưỡng

Cách làm yến chưng hạt chia khá đơn giản, người nấu chỉ cần bỏ ra khoảng 30-40 phút là đã có thể hoàn thành được một món ăn thơm mát, bổ dưỡng để gia đình cùng thưởng thức. 

yến chưng hạt chiaThọ An Nest cung cấp đa dạng các loại yến thô và yến làm sạch sẵn để làm món yến chưng hạt chia

Cách chưng yến hạt chia sẽ bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Sơ chế tổ yến

Đối với yến thô: ngâm tai yến với nước tinh khiết trong vòng 1-2 giờ, sau đó dùng tay tách sợi yến ra và dùng nhíp nhặt sạch lông để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi chế biến.

Đối với yến tinh chế, yến rút lông: ngâm trong nước ấm khoảng 20-30 phút cho yến nở ra đều và mềm.

Kiểm tra và vớt ra để ráo nước.

  • Bước 2: Chưng yến

Đầu tiên, cho tổ yến đã sơ chế vào thố hoặc nồi có nước tinh khiết, chưng hấp cách thủy trong vòng 20 phút với lửa nhỏ. 

Khi yến đã nở mềm, hãy cho đường phèn vào thố và chưng tiếp trong 5 phút.

  • Bước 3: Khuấy trộn hỗn hợp

Múc yến đã chưng ra chén, cho hạt chia vào, khuấy nhẹ và đều tay là có thể thưởng thức. 

Cách chưng yến đường phèn hạt chia như thế này sẽ giúp giữ nguyên được các vi chất dinh dưỡng cần thiết có trong món ăn mà vẫn thơm ngon hấp dẫn.

Ngoài ra Quý khách có thể kết hợp thêm với 1 số hương vị khác để tạo độ thơm nồng đặc biệt hơn, điển hình như là món yến chưng hạt chia lá dứa hoặc táo đỏ, hạt sen,... 

2.3. Cách chưng yến hạt chia táo đỏ hấp dẫn vị giác

Cách chưng yến hạt chia táo đỏ là công thức được sáng tạo thêm từ món gốc yến chưng hạt chia. Yến sào khi kết hợp cùng với táo đỏ, hạt chia và đường phèn sẽ càng làm tăng giá trị dinh dưỡng lên bội phần.

cách chưng yến hạt chia táo đỏ

Nguyên liệu để làm món ăn này cũng tương tự như trên, chỉ là có thêm táo đỏ (6 quả) để làm mới hương vị và bổ sung thêm lợi ích cho sức khỏe mà thôi.

Cách chưng yến với hạt chia táo đỏ cụ thể:

  • Bước 1: Sơ chế yến như đã hướng dẫn ở phần trên
  • Bước 2: Chưng tổ yến 

Chưng cách thủy yến bằng nồi chuyên dụng trong khoảng 20 phút để yến chín và nở mềm.

  • Bước 3: Hầm táo đỏ và đường phèn

Nên hầm táo đỏ cùng với đường phèn trong khoảng 30 phút. Lưu ý, trước khi cho táo đỏ vào thì Quý khách nhớ dùng dao rạch trên thân, để khi hầm thì mới ra hết chất được.

  • Bước 4: Khi yến đã nở mềm, cho ra chén hòa chung với hỗn hợp táo đỏ, cho hạt chia vào khuấy nhẹ đều tay, để 10 phút, dùng khi nóng sẽ ngon. Phần còn lại có thể để trong tủ lạnh từ 3 – 5 ngày ăn dần.

2.4. Một số lưu ý về cách chưng yến với hạt chia

Vậy là Quý khách đã tích lũy thêm cho mình 2 công thức làm món yến nấu cùng hạt chia giàu dinh dưỡng rồi đúng không? Tuy nhiên, Thọ An Nest vẫn xin chia sẻ thêm một số nguyên tắc đáng lưu ý để món ăn này phát huy tối đa công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe như sau:

  • Bởi vì yến là món ăn đại bổ nên chỉ cần chưng trong khoảng 20 phút với nhiệt độ vừa phải (lửa nhỏ). Như vậy thì mới giữ nguyên được các dưỡng chất dinh dưỡng có trong thành phần của tổ yến.
  • Đừng nên cho quá nhiều đường phèn vào món yến chưng. Bởi hàm lượng đường càng cao thì càng làm mất đi giá trị dinh dưỡng của yến. Đặc biệt, đối với những người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tiểu đường thì tốt nhất nên kiêng đường khi sử dụng món ăn về yến.
  • Phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh nên sử dụng theo liều lượng thích hợp để tránh phản tác dụng.
  • Mỗi người bình thường chỉ nên ăn yến khoảng 2 lần/ tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất, đừng nên lạm dụng quá mức khiến ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cách chưng yến với hạt chia đường phèn mang đến công dụng tốt nhất bắt buộc phải sử dụng nguồn nguyên liệu chất lượng là yến thật từ thiên nhiên, 100% nguyên chất, không trộn đường hay phụ gia bảo quản.

Nếu Quý khách thực sự đang có nhu cầu tìm mua tổ yến để tự tay chế biến tại nhà thì hãy tham khảo các sản phẩm yến thô nguyên chất của Thọ An Nest để chọn lựa cho mình một dòng hàng chất lượng. 

Yến chưng hạt chia Thọ An

Đặc biệt, Yến Sào Thọ An là thương hiệu yến sào từ thiên nhiên được NSND Lan Hương - “mẹ chồng khét tiếng” của màn ảnh Việt -  tin tưởng và sử dụng. Sản phẩm đạt chuẩn ISO 22000:2018 về VSATTP nên mọi người hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm yến sào của Thọ An Nest.

Tại Thọ An Nest, các sản phẩm tổ yến sào đều cam kết đảm bảo an toàn cho sức khỏe, 100% hàng thật, yến được nuôi tại nhà nuôi lâu năm Bình Phước và khai thác theo quy trình chuẩn mực riêng. Khách hàng không phải lo ngại về vấn đề hàng thật, hàng giả vì có thể dùng thử trực tiếp tại cửa hàng của Yến Sào Thọ An.

Liên hệ ngay cho Thọ An Nest khi Quý khách muốn tìm mua tổ yến sào nguyên chất nhé!