Mẹ bầu nên ăn yến sào vào tháng thứ mấy? Liều lượng như thế nào?

Mẹ bầu nên ăn yến sào vào tháng thứ mấy? Liều lượng như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của mẹ mà còn tác động sâu sắc đến sự phát triển của bào thai. Phụ nữ trong giai đoạn này rất cần được bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể. Trong đó, yến sào được xem là một trong những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, phù hợp cho mẹ bầu bồi bổ sức khoẻ.

Tuy nhiên, mẹ bầu nên ăn yến sào vào tháng thứ mấy? Mẹ bầu ăn yến sào bao nhiêu là đủ vẫn còn là thắc mắc của nhiều thai phụ. Hãy cùng yến sào Thọ An giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Một vài lợi ích nổi bật của yến sào đối với mẹ bầu

Yến sào là một trong những loại thực phẩm quý hiếm và giàu dưỡng chất khi trong 100g yến sào có chứa đến 40 – 55% protein, 18 loại axit amin và hơn 30 loại vitamin, khoáng chất như Ca, Fe, Zn,… Chính vì vậy, ăn yến sào trong giai đoạn này mang đến nhiều những lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và bé.

Bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé

Khi mang thai, chế độ ăn khoa học, cung cấp đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng cho việc phát triển của thai nhi. Yến sào với hàm lượng protein, axit amin cùng nhiều nguyên tố vi lượng khi kết hợp cùng với khẩu phần ăn đa dạng, khoa học hằng ngày sẽ góp phần nâng cao sức khoẻ cho mẹ và hỗ trợ phát triển toàn diện cho thai nhi.

Tăng sức đề kháng

Mang thai là giai đoạn mà cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, dễ mệt mỏi và sức đề kháng cũng yếu hơn. Hoạt chất Aspartic Acid trong yến sào có khả năng tạo ra Globutin thúc đẩy sản sinh tế bào B. Đây là nhân tố quan trọng tạo nên kháng thể giúp mẹ bầu nâng cao đề kháng, tạo hệ miễn dịch giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh.

Hạn chế thâm nám, rạn da cho mẹ

Do thay đổi nội tiết tố nên trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường gặp hiện tượng như rạn da, nổi mụn, nám da. Dưỡng chất Threonine có trong yến sào giữ vai trò hình thành elastin, collagen. Từ đó, giúp làn da của phụ nữ mang thai sáng mịn hơn, hỗ trợ ngăn ngừa những hiện tượng thâm nám, rạn da do thai đổi nội tiết trong giai đoạn này.

Chống viêm, giải nhiệt cho cơ thể

Mẹ bầu thường gặp các triệu chứng như ợ nóng, đau nhức hay táo bón. Những triệu chứng này thường do thiếu Fe và Ca trong thay kì. Ngoài việc sử dụng các loại Vitamin theo đúng chỉ định của bác sĩ thì bổ sung yến sào cũng như tăng cường rau xanh hằng ngày sẽ giúp mẹ bầu chống viêm, thanh nhiệt cơ thể, đồng thời, hạn chế việc tăng cân quá mức trong thai kỳ.

Mẹ bầu nên ăn yến sào vào tháng thứ mấy để đạt hiệu quả tốt nhất?

Mẹ bầu 3 tháng đầu ăn yến sào được không?

Ở tam cá nguyệt thứ nhất, đây là giai đoạn quan trọng vì cơ thể mẹ còn yếu. Bào thai lúc này đang trong giai đoạn hình thành và làm tổ trong tử cung, vì vậy, người mẹ cần hạn chế vận động mạnh cũng như sử dụng những thực phẩm có tính hàn, hay quá bổ có thể gây nên các phản ứng ảnh hưởng đến mẹ và bé.

Theo Đông y, tổ yến có vị ngọt, tính hàn, vì vậy các mẹ bầu được khuyến nghị là không nên ăn yến sào trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ.

Một lý do nữa là trong giai đoạn này, nhiều mẹ bầu thường gặp phải tình trạng ốm nghén, mệt mỏi và chán ăn. Ăn yến trong lúc này dễ gây đầy bụng, nôn ói do hệ tiêu hoá đang không ổn định.

Lời khuyên ở đây là mẹ bầu không nên ăn yến sào vào 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có được sự tư vấn sử dụng yến sào phù hợp nhất cho tình trạng sức khoẻ hiện tại.

Bà bầu 3 tháng giữa ăn yến sào được không?

Sau tam cá nguyệt thứ nhất, ở tam cá nguyệt thứ 2, thai nhi đã dần phát triển ổn định. Lúc này mẹ bầu cần bổ sung dưỡng chất nhiều hơn để có thể đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Ở 3 tháng giữa, thai phụ có thể sử dụng yến sào làm nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, kết hợp cùng với các loại thực phẩm khác để làm phong phú thêm thực đơn dinh dưỡng của mình.

Lượng dùng yến sào khuyến nghị cho mẹ bầu ba tháng giữa thay kỳ là 3 - 4g yến/ngày, sử dùng 3 lần/tuần (hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ).

Bà bầu 3 tháng cuối ăn yến sào được không?

Giai đoạn này cơ thể bé hấp thụ dinh dưỡng nhanh, rất dễ gây tăng cân cho mẹ và thai to ở trẻ. Bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ được khuyến nghị chỉ nên ăn yến sào với liều lượng 3g mỗi lần, tuần ăn 2 - 3 lần.

Những lưu ý khi sử dụng yến sào cho mẹ bầu

- Không sử dụng yến sào khi bị nghén nặng.

- Yến sào cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào. Những chỉ nên xem là loại thực phẩm bổ sung thêm, không thay thế được các loại thực phẩm thông thường khác hằng ngày.

- Tránh các sản phẩm yến giả, yến kém chất lượng bán tràn lan trên thị trường. Mẹ bầu nên tham khảo và lựa chọn thương hiệu yến sào uy tín để đảm bảo tuyệt đối sức khoẻ cho mẹ và bé.

- Có 3 thời điểm ăn yến sào tốt nhất trong ngày mà mẹ bầu có thể lựa chọn là sau bữa sáng ăn, sau bữa ăn trưa, sau bữa ăn tối hoặc trước giờ đi ngủ 2 tiếng. Tuỳ theo điều kiện thực tế mà mẹ bầu có thể lựa chọn thời điểm phù hợp cho mình.

- Hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có sự lựa chọn thích hợp nhất cho mẹ và bé.

Cách chưng yến sào cho mẹ bầu thơm ngon, đơn giản và bổ dưỡng

Yến sào chưng đường phèn

Nguyên liệu:

- 10gr tổ yến tinh chế

- 2 muỗng cà phê đường phèn (có thể điều chỉnh tuỳ theo sở thích cá nhân)

Thực hiện

- Ngâm 10gr yến sào ngập hoàn toàn trong nước sạch trong 30 phút, đến khi yến nở đều thì vớt ra, để ráo nước.

- Cho yến vào thố chưng và đổ khoảng 500 - 600ml nước sạch, đậy nắp thố lại. (Có thể điều chỉnh lượng nước tuỳ vào sở thích ăn yến đặc hay loãng)

- Cho thố yến vào nồi có nước, chưng cách thuỷ trong 20 phút, tính từ thời điểm nước sôi.

- Mở nắp thố chưng cho thêm đường phèn và gừng (nếu có), trộn đều. Đậy nắp lại, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Yến sào chưng gà ác

 3g - 4g yến sào

 Set nguyên liệu thuốc bắc

 1 con gà ác

Thực hiện

- Loại bỏ mùi tanh của gà ác bằng muối và rượu trắng.

- Ngâm 10gr yến sào ngập hoàn toàn trong nước sạch trong 30 phút, đến khi yến nở đều thì vớt ra, để ráo nước.

- Cho yến vào thố chưng và đổ khoảng 500 - 600ml nước sạch, đậy nắp thố lại. (Có thể điều chỉnh lượng nước tuỳ vào sở thích ăn yến đặc hay loãng)

- Cho thố yến vào nồi có nước, chưng cách thuỷ trong 20 phút, tính từ thời điểm nước sôi.

- Cho gà ác hầm cùng gói thuốc bắc vào nồi hầm, hầm khoảng 1 tiếng, nêm nếm vừa ăn.

- Cho gà ác ra tô, thêm yến sào đã chưng và thưởng thức.

Lưu ý: đây là món ăn bồi bổ cho mẹ bầu, có hàm lượng dinh dưỡng cao, mẹ bầu không nên ăn quá thường xuyên sẽ dễ làm tăng cân.

Yến sào chưng hạt sen

Nguyên liệu

3g – 4g tổ yến

Hạt sen

Đường phèn

Thực hiện

- Hấp hạt sen đến khi chín mềm.

- Ngâm 10gr yến sào ngập hoàn toàn trong nước sạch trong 30 phút, đến khi yến nở đều thì vớt ra, để ráo nước.

- Cho yến vào thố chưng và đổ khoảng 500 - 600ml nước sạch, đậy nắp thố lại. (Có thể điều chỉnh lượng nước tuỳ vào sở thích ăn yến đặc hay loãng)

- Cho thố yến vào nồi có nước, chưng cách thuỷ trong 20 phút, tính từ thời điểm nước sôi.

- Mở nắp thố chưng cho thêm hạt sen đã hấp và đường phèn, trộn đều. Đậy nắp thố lại, chưng thêm 5 phút là hoàn tất.

Những lưu ý khi chung yến sào

- Lượng nước trong nồi chưng yến chỉ nên ngập khoảng 40% thố để nước không tràn vào thố trong quá trình sôi.

- Đậy kín nắp thố yến để giữ trọn vẹn dinh dưỡng.

- Không bỏ đường phèn ngay từ đầu để yến nở to hơn và giữ trọn hương vị nguyên thuỷ của yến.

- Có thể dùng yến chưng ngay khi còn nóng hoặc bảo quản ngăn mát 5 - 6 ngày.

Hy vọng, bài viết trên đã phần nào giúp giải đáp thắc mắc “Mẹ bầu nên ăn yến sào vào tháng thứ mấy?”. Yến sào là một thực phẩm quý giá với nhiều lợi ích dinh dưỡng quan trọng cho bà bầu.Mẹ bầu từ tháng thứ 3 trở đi đã bắt đầu có thể sử dụng yến sào để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn dưỡng chất.

Dùng yến sào đúng cách, đúng liều lượng, mẹ bầu sẽ có một thai kỳ khoẻ mạnh, em bé được cung cấp đủ dưỡng chất từ mẹ, chuẩn bị một nền tảng sức khoẻ hoàn chỉnh khi chào đời.

Yến sào Thọ An là thương hiệu yến sào 100% từ thiên nhiên, có kiểm định rõ ràng, công khai minh bạch về quy trình sản xuất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng cho cả nhà. Chúc bạn và bé yêu có một thai kỳ khoẻ mạnh và thật nhiều niềm vui.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm yến sào, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0907 899 399 hoặc tham khảo thêm các sản phẩm yến sào của chúng tôi tại Website Yến sào Thọ An.

Đọc thêm: 

Phụ nữ sau sinh có sử dụng yến sào được không?

Cách chưng yến sào giữ trọn vi chất

Yến sào loại nào tốt nhất trên thị trường?